PRM เพิ่มกองเรือเสริมแกร่ง กำไรQ1โต41%-เป้า8.50 บ. (26/04/62)

84

มิติหุ้น – PRM คาดไตรมาส 1/61 กำไรโตแรง ลุยขยายเรือใหม่เสริมแกร่ง ด้านกูรูชี้ชวดงานท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ผลกระทบต่อราคาหุ้นแค่จิ๊บๆ มองกำไรสุทธิปีนี้แตะ 846 ล้านบาท เชียร์ “ซื้อ” เคาะเป้า 8.50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. พริมา มารีน หรือ PRM ประกอบกิจการให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลว โดยนายชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มผลดำเนินงานไตรมาส 1/62 มั่นใจจะเติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ตามอัตราการใช้กองเรือที่สูงขึ้น ทั้งเรือของบริษัท และจากของบริษัท บิ๊กซี จำกัด (Big Sea) ที่บริษัทถือหุ้นสัดส่วน 70%

นอกจากนี้ มองว่าระหว่างปีจะมีความต้องการใช้เรือสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งจากลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้คาดว่ารายได้ทั้งปีจะเติบโตตามเป้า 15%

ชวดงานท่าเรือกระทบเล็กน้อย

ด้านนักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดซองที่ 2 ประมูลแหลมฉบังเฟส 3 โดยมีการตัดสิทธิกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP และกลุ่มไชน่า เรลเวย์ คอนสตรักชั่น คอร์ปอเรชั่น เนื่องจากยื่นเอกสารเข้ามาไม่ครบ ผลกระทบเชิงลบเป็นเพียงแค่ Sentiment ต่อราคาหุ้น เนื่องจาก PRM ถือหุ้นในโครงการนี้เพียง 10% และใช้เงินลงทุนไม่เกิน 2 พันล้านบาท เทียบกับมูลค่าโครงการราว 8.5 หมื่นล้านบาท

กำไรทั้งปีโต 800 ล. เป้า 8.50 บ.

ดังนั้น คาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/62 เติบโตแข็งแกร่ง 41% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และโต 30% จากไตรมาสก่อน หรือมาอยู่ที่ 200 ล้านบาท จากการขยายตัวธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันในประเทศ จากเรือใหม่ทั้งของ PRM และ Big Sea อีก 2 ลำเป็น 28 ลำ และมีอัตราการใช้บริการเต็ม 100%  ส่วนกำไรสุทธิทั้งปี 62 คาด 846 ล้านบาท โต 19%

ขณะที่ธุรกิจเรือจัดเก็บน้ำมันกลางทะเล (FSU) ที่มีอัตรากำไรสูงสุดในพอร์ต ให้บริการเต็มไตรมาส 5 ลำเป็นครั้งแรกในรอบปี ส่วนเรือขนส่งน้ำมันต่างประเทศจะได้แรงหนุนจากค่าเช่าเรือ Aflamax ที่กลับเข้าสู่โหมดขาขึ้นเต็มตัว และเรือให้บริการตามแท่นขุดเจาะ ได้ถูกลากกลับไปใช้ที่แท่นเดิมหมดแล้ว ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท