SUSCO Q1 กำไรแรงทุบสถิติ ดึงสตาร์บัคส์เช่าพื้นที่ (02/05/62)

339

มิติหุ้น – SUSCO สบช่องสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ หลังสตาร์บัคส์เข้าเปิดสาขาในพื้นที่ หวังต่อยอดไปสู่สาขาอื่นเพิ่มเติมในอนาคต มั่นใจรายได้ปี 62 เติบโตตามเป้า กูรูประเมินกำไร Q1/62 แรงทุบสถิติ เป้าเหมาะสม 4.20 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซัสโก้ หรือ SUSCO ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน โดยนายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ เผยว่า จากการที่ร้านกาแฟชื่อดังอย่างสตาร์บัคส์ได้เข้าไปเปิดให้บริการในพื้นที่สถานีบริการน้ำมันสาขาราชพฤกษ์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมมือเพื่อต่อยอดในการเปิดสาขาสตาร์บัคส์ในสถานีบริการน้ำมัน SUSCO เพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งในส่วนของบริษัทถือว่าเป็นเรื่องของการบริหารพื้นที่เช่า

สร้างความแข็งแกร่งแบรนด์ SUSCO

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้มีข้อกำหนดว่าจะมีการเปิดสาขาสตาร์บัคส์เพิ่มอีกเท่าใด แต่จะมีการพิจารณาในเรื่องของขนาดสาขา และพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ซึ่งการที่สตาร์บัคส์เข้ามาเปิดให้บริการ มองว่าจะช่วยสร้างในเรื่องของการรู้จักแบรนด์ของ SUSCO เพิ่มมากขึ้น และยังเป็นอีกปัจจัยที่จะเพิ่มปริมาณลูกค้าที่เข้าใช้บริการในพื้นที่ของ SUSCO

สำหรับภาพรวมธุรกิจของบริษัทในช่วงที่เหลือของปี 62 มั่นใจว่าจะเห็นการเติบโตต่อเนื่องในทุกไตรมาส แม้ราคาน้ำมันในช่วงนี้จะปรับตัวลดลงบ้าง แต่เป็นผลจากการปรับตัวขึ้นไปค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อบริษัทมากนัก

น้ำมันลงไม่กระทบ- ดันยอดขายโต 8-10%

โดยบริษัทคาดว่าปริมาณขายน้ำมันปี 62 จะเติบโต 8-10% จากปีก่อนที่มีปริมาณขาย 1,258 ล้านลิตร และรายได้รวมคาดเติบโตมากกว่า 10% จากปีก่อน 28,244 ล้านบาท จากปัจจัยบวกของราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ซึ่งคาดว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยปีนี้จะสูงกว่า 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ขณะที่ปีนี้ บริษัทยังคงขยายการลงทุนต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของ Oil และ Non-Oil โดยตั้งงบประมาณการลงทุนไว้ 350 ล้านบาท เพื่อขยายสถานีบริการน้ำมัน 20 สาขา ให้ครบ 250 สาขาในปี 62 และเพิ่มร้านสะดวกซื้อ LAWSON อีกกว่า 10 สาขา อีกทั้งมีแผนขยายจุดบริการน้ำมันดีเซล B20 เพิ่มขึ้นอีกกว่า 20 สาขา

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ประเมินว่ากำไรไตรมาส 1/62 ของ SUSCO จะออกมาเติบโตทุบสถิติ คาดปี 62 จะมีกำไรสุทธิระดับ 300 ล้านบาท ประเมินราคาหุ้นปี 62 ไว้ที่ 4.20 บาท ที่ระดับ P/E ต่ำสุดของกลุ่มที่ 14 เท่า แนะนำ “ซื้อ”