จัดพอร์ตกระจายลงทุนต่างประเทศ รอความชัดเจนทางการเมือง

73

สัปดาห์ทำการสุดท้ายของเดือนเมษายนต่อเนื่องไปถึงวันเริ่มต้นของเดือนพฤษภาคม สถานการณ์ของเศรษฐกิจและการลงทุนทั่วโลกในรอบสัปดาห์นี้ มีประเด็นสำคัญที่นักลงทุนให้ความสนใจคือ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันที่ 2 พฤษภาคม โดยคาดว่า Fed จะยังคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.5% จากช่วงก่อนหน้านี้

แต่ที่น่าจับตามองคือ การรายงานตัวเลขการเติบโต (GDP) ของสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขออกมาดีกว่าคาดที่ระดับ 3.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 2% ส่งผลให้อัตราการเติบโตของ GDP ของสหรัฐฯ อเมริกาตลอดทั้งปี 2019 อยู่ที่ระดับ 2.4% ขณะเดียวกันรายงานอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.9% ในช่วงก่อนหน้า จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น ถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นตลาดจึงเริ่มมองกันว่ามีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯจะกลับมาพูดถึงเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังอยู่ที่ 0%  ดังนั้นโดยภาพรวมแล้วการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯในรอบสิ้นปี KTBST คาดว่าปัจจัยด้านอัตราดอกเบี้ยจะยังไม่เป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นจนกว่าระดับเงินเฟ้อจะขยับตัวขึ้นทะลุ 2% ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 – 4 เดือนติดต่อกัน

ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่ตลาดหุ้นทั่วโลกให้ความสนใจ คือ การรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของบริษัทจดทะเบียน โดยปัจจุบันตลาดหุ้นสหรัฐฯมีการรายงานออกมาแล้วราว 40% ซึ่งมีผลกำไรดีกว่าที่ตลาดคาดราว 5.68% (ที่มา : Bloomberg) ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุน(Sentiment) โดยรวมของตลาดโลกยังคงฟื้นตัวต่อเนื่องและหนุนให้ดัชนี S&P500 ทำจุดสูงสุดใหม่

สำหรับมุมมองและคำแนะนำการลงทุนในช่วงสัปดาห์นี้ การลงทุนในประเทศไทย KTBST ยังแนะนำ ลดพอร์ตการลงทุนในหุ้นไทยลง เพื่อรอความชัดเจนทางการเมืองหลังวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งจะมีการประกาศผลการรับรองการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันตลาดหุ้นไทยจะมีวันหยุดในช่วงกลางสัปดาห์นี้และต่นสัปดาห์หน้า  ดังนั้น KTBST จึงยังแนะนำการลงทุนในตลาดต่างประเทศ เช่น ตลาดสหรัฐอเมริกา , ญี่ปุ่น , จีน และอินเดีย จากสถานการณ์สงครามการค้าที่คลี่คลายลง ตลอดจนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ชะลอการแข็งค่าลง แต่การลงทุนในประเทศไทยยังให้น้ำหนักการลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์จากกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งและผลตอบแทนที่ไม่ผันผวน                           

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

โดยชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

www.mitihoon.com