IRPC กำไร Q1/62 ทำได้แค่ 153 ลบ. วูบ 94% ตามปริมาณขาย-ราคาลดลง แถมโรงงานหยุดผลิตเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ชั่วคราว

231

มิติหุ้น – IRPC กำไร Q1/62 ทำได้แค่ 153 ลบ. วูบ 94% ตามปริมาณขาย-ราคาลดลง แถมโรงงานหยุดผลิตเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ชั่วคราว

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC ผู้ประกอบการโรงกลั่นและปิโตรเคมี  โดยนายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ภาพรวมปี 62 คาดว่าราคาน้ำมันจะเฉลี่ยในระดับ 65-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบในการกลั่นน้ำมันและผลิตปิโตรเคมีสูงขึ้น แต่จะกระทบต่อผลประกอบการบริษัทหรือไม่ก็ต้องดูส่วนต่างราคาน้ำมันด้วยหากส่วนต่างราคาน้ำมันดีขึ้นก็จะเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการของบริษัทดีขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถทำให้ศักยภาพการผลิตดีขึ้นต้นทุนต่ำลง จึงมั่นใจว่าภาพรวมผลประกอบการปีนี้จะเติบโตดีกว่าปี 61

ทั้งนี้ กำไรสุทธิงวดไตรมาส 1/62  มีกำไรสุทธิ 153 ล้านบาท ลดลง 94% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ  2,751 ล้านบาท  ซึ่งเป็นผลมาจากราคาขายและปริมาณการขายปรับตัวลดลง  ขณะเดียวกัน ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบปรับตัวลดลง  พร้อมทั้งโรงงาน RDCC หยุดผลิตเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ตามโครงการ Catalyst Cooler

สำหรับแนวโน้มภาวะตลาดน้ำมันดิบในไตรมาส 2/62 คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยมองกรอบไว้ที่ 57-73 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนแนวโน้มตลาดปิโตรเคมีในไตรมาส 2/62 คำดว่าความต้องการจะปรับตัวเพิ่มขึ้น จากผลการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน

www.mitihoon.com