กกพ. นำร่องศึกษาโครงการ “ERC Sandbox” พัฒนารูปแบบตลาดซื้อ – ขายไฟฟ้ารูปแบบใหม่ครบวงจร

410

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ. กำหนดให้มีจัดทำโครงการศึกษาโครงสร้างตลาดไฟฟ้ารูปแบบใหม่ เช่น Peer-to-Peer Energy Trading ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญในการผลักดันการเพิ่มการแข่งขัน และเตรียมความพร้อมในการเปิดเสรีกิจการไฟฟ้า พร้อมกันนี้ ได้ออกประกาศเชิญชวนเข้าร่วมโครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (Energy Regulatory Commission Sandbox: ERC Sandbox) ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว
ก่อนหน้านี้ กกพ. ได้ออกประกาศเชิญชวนเข้าร่วมโครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน โดยกำหนดประเภทของกิจกรรมและนวัตกรรมที่ผู้สมัครสามารถนำมาทดสอบใน ERC Sandbox ต้องเป็นธุรกรรมที่อยู่ในขอบเขตการกำกับดูแลของ กกพ. จำนวน 5 ประเภทได้แก่ 1. ศึกษาโครงสร้างตลาดไฟฟ้ารูปแบบใหม่ 2. ศึกษาโครงสร้างอัตราค่าบริการรูปแบบใหม่  3  ศึกษาเทคโนโลยีใหม่  4. ศึกษาการจัดการและการปฏิบัติการระบบไฟฟ้ารูปแบบใหม่  5. ศึกษารูปแบบกิจการธุรกิจใหม่ด้านพลังงาน

ทั้งนี้ กกพ.จะจัดตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินการโครงการ ERC Sandbox เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม และการพิจารณาคัดเลือกโครงการฯ ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ได้วางไว้ โดยกำหนดกรอบเวลาดำเนินการประกอบด้วย ขั้นตอนที่ กำหนดระยะเวลา กิจกรรม 13 พ.ค.- 28 มิ.ย. 62 ยื่นข้อเสนอโครงการ และภายในวันที่ 30 ส.ค.62 ประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามความพร้อม

www.mitihoon.com