ลุ้นหุ้นไทยยืนระดับ 1,660 จุด รับมือสงครามการค้า

89

สัปดาห์ทำการที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม และเป็นสัปดาห์ทำการที่น่าจับตามองอย่างมากสำหรับการลงทุน หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกเจอปัจจัยที่ไม่คาดคิดจากการที่ ประธานาธิบดี ทรัมป์ ประกาศจะปรับอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีนมูลค่า  2 แสนล้านเหรียญ เป็นการปรับขึ้นจากระดับ 10%  เป็น 25%  ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกทั้งสหรัฐฯ และเอเชียในวันจันทร์ ปรับตัวลงอย่างแรง รวมถึงตลาดหุ้นไทยในเช้าวันอังคาร (7 พ.ค.) ด้วย ถือเป็นปัจจัยต่างประเทศที่ทำให้เกิดความกังวลต่อบรรยากาศลงทุนในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้

แต่อย่างไรก็ตามโดยภาพรวมยังต้องจับตาดูต่อไป เพราะทางด้านจีนยังยืนยันที่เดินหน้าการเจรจากับสหรัฐฯต่อไปในตามกำหนดการเดินในวันที่ 8 พ.ค. นี้ ซึ่งก็อาจจะมีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์อาจกลับมาเป็นบวกหากจีนยอมทำตามข้อตกลงของสหรัฐฯ ในบางเรื่องที่ล่าช้าและยังไม่สามารถหาข้อยุติได้

นอกเหนือจากประเด็นต่างประเทศดังกล่าวแล้ว  ปัจจัยในประเทศในสัปดาห์นี้ มีประเด็นที่ตลาดรอคอยนั้นคือ ความชัดเจนเรื่องปัจจัยทางการเมือง โดยจะมีการประกาศรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  ในวันที่ 7-9 พ.ค. จากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนทางการเมืองและต่อทิศทางของตลาดหุ้นไทย

ดังนั้นตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ น่าจะเจอความผันผวนของจากประเด็นเรื่องสงครามการค้าเป็นหลัก โดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก แม้ว่าตลาดหุ้นไทยจะยังมีความแข็งแกร่ง แต่จะมีแรงขายทำกำไรออกมาหลังจากที่หุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนบวกต่อเนื่องในช่วงผ่านมา ทั้งนี้ KTBST มองว่าหากดัชนีสามารถยืนได้ที่ระดับ 1,660 จุด ก็อาจเป็นจังหวะให้นักลงทุนเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมา หุ้นกลุ่มที่น่าสนใจยังเป็นกลุ่มที่ได้ประประโยชน์จากความชัดเจนทางการเมือง เช่น รับเหมา และกลุ่มที่มีกำไรเติบโตดีในไตรมาส 1

นอกจากนี้ KTBST แนะนำให้กระจายพอร์ตการลงทุนไปที่ตลาดต่างประเทศบ้างเพื่อลดความเสี่ยง อีกทั้งเป็นโอกาสลงทุนที่น่าสนใจ  อย่างเช่นตลาดเกิดใหม่  อย่างจีนและอินเดีย ซึ่ง KTBST มองว่าแม้ว่าจะเกิดความครึงเครียดในการเจรจาของสหรัฐฯกับจีน แต่การเจรจาการค้าจะยังคงมีอยู่และดำเนินต่อไปแม้จะมีความล่าช้าก็ตาม  นักลงทุนคงต้องลงทุนกันอย่างระมัดระวังและติดตามข่าวสารให้มากนะครับในช่วงระยะนี้ ..

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

 

คุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)