PTTORสนองนโยบายกระทรวงพลังงาน เพิ่มจำนวนสถานีบริการน้ำมัน จำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 เป็น100 แห่งในปีนี้

68

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือ PTTOR โดยนายศิริ จระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดและราคาตกต่ำ กระทรวงพลังงานได้หาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ให้กับกลุ่มรถบรรทุกขนส่งสินค้า รถโดยสาร เรือโดยสาร และล่าสุดได้ขยายกลุ่มรถกระบะโดยวางเป้าหมายการจำหน่ายน้ำมัน บี 20 ไว้ที่ 15 ล้านลิตรต่อวัน และ บี 7 ที่ 50 ล้านลิตรต่อวัน

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ราคาขายปลีกน้ำมัน บี 20 ต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซลปกติ 5 บาทต่อลิตร โดยมีผลต่อเนื่องไปถึงวันที่ 31 ก.ค.62

ด้านนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTOR กล่าวว่า บริษัทได้จำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ให้กับกลุ่มลูกค้าขนส่ง รถโดยสารสาธารณะ ขสมก. และ บขส. และรถกระบะ รวมถึงเปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ภายในสถานีบริการน้ำมันเป็นรายแรกของประเทศ ปัจจุบัน ยอดจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ของ PTTOR ตั้งแต่เดือน ก.ค. 61 ถึงเดือน พ.ค. 62 มีปริมาณรวม 38 ล้านลิตร หรือเฉลี่ย 3,800,000 ลิตรต่อเดือน

อย่างไรก็ตามจากการเพิ่มจำนวนสถานีบริการที่จำหน่าย บี 20 อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยมีการใช้น้ำมันปาล์มดิบไปแล้วกว่า 6,500 ตัน ทั้งนี้ PTTOR มีแผนขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมันที่จำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 จากปัจจุบันที่เปิดให้บริการแล้ว 33 แห่ง เป็น 100 แห่ง ภายในปี 62