ECL แกร่ง!สินเชื่อแตะหมื่นล. Q1แจ่ม-รุกคอนซูมเมอร์ (10/05/62)

710

มิติหุ้น – ECL มั่นใจผลงานไตรมาส 1/62 สดใส หลังยอดปล่อยสินเชื่อใหม่เติบโตสูง 20% หนุนพอร์ตสินเชื่อคงค้างเข้าใกล้ระดับ 1 หมื่นล้านบาท พร้อมศึกษาช่องทางลุยสินเชื่อคอนซูมเมอร์ – จำนำทะเบียน หวังเพิ่มช่องทางรายได้และหนุนมาร์จิ้น ด้านวงการหลักทรัพย์ประเมินราคาหุ้น ECL เทรดต่ำเกินจริง เคาะเป้าราคาพื้นฐานต้องอยู่ที่ระดับ 3.00 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรือ ECL ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถ โดยมุ่งเน้นรถยนต์มือสองประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถตู้ รถกระบะ และอื่นๆ โดยนายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร และรองประธานกรรมการ เผยว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 1/62 ที่ผ่านมาถือว่ามีการเติบโตที่ค่อนข้างดี ทั้งในแง่ผลประกอบการและสินเชื่อ โดยยอดปล่อยสินเชื่อใหม่คาดว่าจะเติบโตราว 20% เทียบไตรมาสก่อนหน้า

เล็งแผนลุยสินเชื่อคอนซูมเมอร์

ขณะที่พอร์ตสินเชื่อคงค้างในช่วงไตรมาส 1/62 น่าจะเติบโตราว 50% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ซึ่งส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับเกือบ 1 หมื่นล้านบาท โดยยังคงเป็นการเติบโตจากสินเชื่อรถยนต์มือสอง รถยนต์หรู รวมไปถึงรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก (MiniBike) ซึ่งการเติบโตของสินเชื่อจะช่วยให้ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/62 มีโอกาสเติบโตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยจะมีการแจ้งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 14 พ.ค.62

สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 62 บริษัทยังคงเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ไว้ที่ราว 4.2 พันล้านบาท โดยนอกจากการขยายสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์แล้ว บริษัทยังมองหาโอกาสในการขยายฐานสินเชื่อใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยให้ความสนใจกลุ่มสินเชื่อคอนซูมเมอร์ และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เนื่องจากเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสในการเติบโตต่อเนื่อง และยังสามารถสร้างผลตอบแทนในระดับสูง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีความพร้อมทั้งในเรื่องของเงินทุนและเน็ตเวิร์ค แต่จำเป็นต้องศึกษารายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม รวมถึงทางเลือกในการหาพันธมิตรเพื่อเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในการขยายตลาดใหม่ๆ

ราคาเทรดต่ำกว่าราคาพื้นฐาน

ด้านแหล่งข่าวจากวงการหลักทรัพย์ กล่าวว่า ภาพรวมผลประกอบการของ ECL ในไตรมาส 1/62 คาดว่าจะเห็นตัวเลขกำไรสุทธิบวกลบอยู่ที่ราว 40 ล้านบาท แต่หากไม่รวมการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับ IFRS9 จะเห็นตัวเลขกำไรที่เติบโตโดดเด่น โดยปีนี้ ECL มีการขยายหลายธุรกิจ ทั้ง Fix man รวมถึงแผนลุยธุรกิจจำนำป้ายทะเบียน, นาโนไฟแนนซ์ ซึ่งต้องรอดติดตามความคืบหน้าการจับมือพันธมิตรรายใหญ่ด้านเช่าซื้อ ที่จะร่วมมือในธุรกิจสินเชื่อรายย่อย

หาก ECL สามารถเดินหน้าเข้าสู่กลุ่มสินเชื่อรายย่อยได้ จะเป็นอัพไซด์ต่อผลประกอบการปี 62 ซึ่งประเมินราคาเป้าหมายของ ECL ในปีนี้ไว้ที่ระดับ 3.00 บาท