5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

137

อันดับที่ 1 RATCH เฮ! กบง.อนุมัติให้สร้างโรงไฟฟ้า IPP 2 โรง 1,400 MW ในพื้นที่ภาคตะวันตก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง หรือ RATCH ได้ยื่นข้อเสนอแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงในพื้นที่ภาคตะวันตก จำนวน 2 โรง ขนาดกำลังการผลิตรวม 1,400 เมกะวัตต์ เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 67-68 เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ล่าสุด กกพ.ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา และทาง กบง.ได้อนุมัติให้ RATCH เป็นผู้ดำเนินการทั้ง 2 โรง

อันดับที่ 2 TPLAS โค้งแรกกำไรโต 53.70%  ส่งซิกบรรจุภัณฑ์ไลน์ใหม่เตรียมออกสู่ตลาดไตรมาส 3 นี้ หนุนทั้งปีรายได้โต15%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS ผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร และถุงหูหิ้ว ภายใต้ตราสัญญาลักษณ์ “ หมากรุก” และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ภายใต้ตราสัญญาลักษณ์ “Vow Wrap” โดยนายธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2562  สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2562 บริษัทฯมีรายได้รวม 137.95 ล้านบาท ลดลง 0.22 ล้านบาท หรือ 0.16% และมีกำไรสุทธิ 6.89 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.70 ล้านบาท หรือ 53.70% เทียบจากปีก่อน สำหรับกำไรที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการปรับกลยุทธ์การขาย เน้นเพิ่มมาร์จิ้น และปรับปรุงกลเม็ดวิธีการบริหารจัดการ รวมถึงความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหารและถุงหูหิ้ว พร้อมทั้งฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร

อันดับที่ 3 GCAP ย้ำเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ปีนี้ที่ 1.5 พันลบ. เตรียมแผนผุดโปรดักส์ใหม่เพิ่ม 2 ประเภทภายในครึ่งปีหลัง มั่นใจผลงานปีนี้โตกว่าปีก่อน พร้อมรักษาหนี้เสียไม่เกิน 5%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. จีแคปปิตอล หรือ GCAP โดยนายสเปญ จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่ 1,500  ล้านบาท จากปีก่อนที่ 1,200 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อร้อยละ 75 สินเชื่อส่วนบุคคลและนิติบุคคลอีกร้อยละ 25  คาดการณ์สัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อจะเติบโตสูงขึ้นจากการขยายฐานลูกค้า อีกทั้งคู่ค้าในส่วนของเครื่องจักรกลทางการเกษตรจะออกสินค้าใหม่ ทำให้บริษัทประเมินทิศทางการขอสินเชื่อเช่าซื้อจะเพิ่มขึ้นตามสินค้าใหม่เช่นกัน ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ “สบายใจมันนี่” ร่วมกับ บริษัท 9F International Holding PTE. LTD ซึ่งเป็นบริษัททางการเงินชั้นนำจากประเทศจีน หลังได้มีการลงนามร่วมทุนอย่างเป็นทางการเสร็จสิ้นแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

อันดับที่ 4 GPSC การันตีรายได้และกำไรจากการดำเนินงานทุบสถิติใหม่ หลังบันทึก GLOW และ COD เพิ่ม 432 MW  ปิดดีลซื้อหน่วยผลิตไฟฟ้า ERU กำลังการผลิตไฟฟ้า 250 MW เตรียมฮุบโครงการใหม่เพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ผู้ประกอบการกิจการโรงไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 3 ของไทย โดยนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาลงทุนลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศ 3-4 ราย ทั้งที่เป็นโรงไฟฟ้าเชื้องเพลิงก๊าซธรรมชาติ และพลังน้ำ คาดว่าจะมีความชัดเจนการลงทุนในปีนี้  นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจลงทุนผลิตไฟฟ้าในรูปแบบ Private PPA ขายไฟฟ้าให้กับเอกชนโดยตรง ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่ม ปตท. พร้อมกันนี้ ยังสนใจเข้าประมูลรับงานติดตั้งระบบโซลาร์ลอยน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ในเขื่อนสิรินธร

อันดับที่ 5  TOP คาดไตรมาส 2 ค่าการกลั่น – สเปรดน้ำมันฟื้นตัวหลังจากเข้าสู่ไฮซีซันการขับขี่ โรงกลั่นต่างประเทศปิดซ่อมหนุนผลประกอบแกร่ง จับตาสงครามการค้าตัวแปร ประเมินราคาน้ำมันคาดปีนี้เฉลี่ย 60-65 เหรียญฯ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ผู้ประกอบการโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยนายอธิคม  เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ไตรมาส 1/62 มีกำไรสุทธิ 4,408 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 1/61 ที่มีกำไรสุทธิ 5,607 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลประทบจากสเปรดราคาน้ำมันดิบเบนซินเทียบกับราคาน้ำมันเบนซินสำเร็จรูปปรับตัวลดลงต่ำที่ระดับ 3-4 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ประกอบกับค่าการกลั่นรวม (GRM) ไม่รวมสต๊อกน้ำมัน ปรับตัวลดลงอยู่ในระดับ 3 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แม้จะมีกำไรจากการสต๊อกน้ำมันก็ตาม ส่วนไตรมาส 2/62 คาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซันในการขับขี่ของอเมริกา และยุโรป ประกอบกับโรงกลั่นในกลุ่มนี้ปิดซ่อมบำรุง จึงจะส่งผลให้กำลังการผลิตหายไปจากตลาด