BCP ชี้ผลประกอบการไตรมาส 2 แนวโน้มดีขึ้น หลังค่าการกลั่นฟื้นตัว เตรียมนำบริษัท OKEA AS เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นอร์เวย์

625

มิติหุ้น – BCP ชี้ผลประกอบการไตรมาส 2 แนวโน้มดีขึ้น หลังค่าการกลั่นฟื้นตัว เตรียมนำบริษัท OKEA AS ที่ดำเนินการพัฒนาและผลิตปิโตรเลียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นอร์เวย์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือ BCP โดยนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดว่าจะมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันเล็กน้อย ขณะค่าการกลั่นก็เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯและยุโรป ส่งผลให้ความต้องการใช้แก๊สโซลีนเพิ่มสูงขึ้นด้วยและคาดว่าจะเป็นปัจจัยช่วยหนุนให้สเปรดราคาน้ำมันดิบกลุ่มเบนซินเทียบน้ำมันเบนซินสำเร็จรูปปรับตัวดีขึ้นด้วย ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 1/62 มีกำไรสุทธิ 213 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส1/61 ที่มีกำไรสุทธิ 1,167 ล้านบาท

ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องนำบริษัท OKEA AS (OKEA) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศนอร์เวย์ และดำเนินการพัฒนาและผลิตปิโตรเลียม เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นอร์เวย์ โดยคาดว่าจะสามารถนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้เร็วภายในไตรมาส 2/62 และอย่างช้าไม่เกินไตรมาส4/62

อย่างไรก็ตาม การนำ OKEA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นอร์เวย์นั้น เพื่อระดมทุนมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ E&P คาดว่าสัดส่วนถือหุ้นจะลดลงเหลือ 35% เชื่อว่านักลงทุนใจให้ความสนใจเนื่องจาก OKEA นับเป็นบริษัทขุดเจาะปิโตรเลียมรายใหญ่ของนอร์เวย์ ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทย่อยคือ BCPR Pte.Ltd. ถือหุ้นอยู่ในบริษัท OKEA ประมาณ 49% โดย OKEA เป็นเจ้าของสิทธิในแหล่งปิโตรเลียม Draugen Field และ Gjoa Field

ทั้งนี้ การขยายธุรกิจ E&P ของ OKEA นั้นมีแผนเจาะหลุมใหม่ในพื้นที่เดิมเพิ่มเพื่อต่อยอดการผลิต คาดว่ากำลังการผลิตในปี 63 จะเพิ่มขึ้นอีก 6,000 บาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.9-2 หมื่นบาร์เรลต่อวัน

www.mitihoon.com