SNC คาดยอดขายปีนี้ทรงตัว โต 10% ชูแผนลงทุนผลิตนวัตกรรมใหม่ ชี้พิษสง Trade War หนุนลูกค้า-ออเดอร์ ไหลเข้าเพิ่ม

475

มิติหุ้น – SNC คาดยอดขายปีนี้ทรงตัวโต 10% ชูแผนลงทุนผลิตนวัตกรรมใหม่ ลุยหาพันธมิตร ตปท. หวังรับสิทธิประโยชน์ BOI เพิ่ม ชี้พิษสง Trade War หนุนลูกค้า-ออเดอร์ ไหลเข้าเพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ หรือ SNC ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับเครื่องปรับอากาศที่ใช้สำหรับรถยนต์ และเครื่องทำความเย็น รวมถึงรับจ้างผลิตและประกอบเครื่องปรับอากาศสำหรับที่อยู่อาศัย โดย ดร.สมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า บริษัทคาดยอดขายปี 62 เติบโตทรงตัวในระดับ  10% จากปีก่อน เป็นผลจากปัจจัยเรื่องสงครามการค้า ทำให้มีบริษัทจีนบางส่วนย้ายฐานการผลิตมาไทย

ประกอบกับมีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าชดเชยแรงงานบางส่วน แต่บริษัทพยายามเน้นรักษาอัตรากำไรสุทธิให้เติบโตเพิ่มขึ้น โดยปรับกระบวนการผลิตให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ และแข่งขันด้านราคาลงมา 3-5% เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดบน เพื่อให้ได้วอลุ่มขายในปริมาณเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดยอดขายปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยจะเน้นรับงานรับจ้างผลิต (OEM) เพิ่มขึ้น ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 30 % ของรายได้รวมทั้งหมด จากเดิมสัดส่วนรายได้จะอยู่ที่ประมาณ 20-25% และจะมุ่งรับงานทั้งในส่วนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ด้วย

พร้อมกันนี้ บริษัทคาดมีการใช้งบลงทุนปีนี้ราว 450 – 500 ล้านบาท  สำหรับลงทุนใช้สร้างโรงงานในพื้นที่จังหวัดระยอง และลงทุนเครื่องจักรระบบออโตเมชั่น ซึ่งจากเดิมบริษัทมีการเช่าโรงงานไว้ที่จังหวัดสมุทรปราการ และมีปัญหาด้านค่าเช่าที่มีราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกๆปี จึงมองว่าการสร้างโรงงานเองจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ ในระยะยาวได้ โดยโรงงานแห่งใหม่ที่เริ่มก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถทดลองเดินเครื่องได้ในช่วงไตรมาส 3/62 และจะสามารถเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/62

“บริษัทมีการวางแผนรับมือเพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีจาก BOI เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันผ่านคุณสมบัติข้อแรกที่ได้รับประโยชน์ 3 ปีแล้ว ส่วนการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น ผลิตเครื่องจักรโรบอท ต้องหาพันธมิตรต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อได้รับประโยชน์ด้านสิทธิพิเศษทางภาษีจาก BOI เพิ่มเป็น 8 ปี  ส่วนปัญหาสงครามทางการค้า มองว่าเป็นปัจจัยบวก แม้จะมีคู่แข่งจากจีนและซัพพลายเออร์ที่ตามมา แต่การสร้างสินค้าใหม่ๆ จะช่วยให้มีลูกค้าจากญี่ปุ่นเพิ่ม และอาจจะได้ออเดอร์จากลูกค้าจีนบางส่วนด้วย” ดร.สมชัย กล่าว

www.mitihoon.com