GPSC Q2บุ๊คGLOWเต็มคำ กำไรนิวไฮ-ให้เป้า70 บ. (15/05/62)

229

มิติหุ้น – GPSC ชี้ไตรมาส 2 กำไรโตต่อเนื่อง ส่วนภาพรวมปี 62 การันตีรายได้และกำไรจากการดำเนินงานทุบสถิติใหม่ หลังบันทึก GLOW คาด 17 พ.ค.นี้ซื้อหุ้น GLOW ครบ 100% ขณะที่ปีนี้จ่ายไฟเพิ่ม 432 MW ด้านโบรกฯ ประเมินไตรมาส 2 อากาศร้อนจ่ายไฟเต็มกำลัง หนุนผลงานโตแกร่ง ทั้งปีกำไรเฉียด 3.8 พันล้านบาท แนะเป้าซื้อ 70 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ผู้ประกอบการกิจการโรงไฟฟ้ารายใหญ่ โดยนางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและบัญชีองค์กร เผยว่า คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 2/62 จะดีกว่าไตรมาส 1/62 เนื่องจากจะรับรู้ผลการดำเนินงานของ บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW เข้ามาเต็มไตรมาส หลังจากได้เข้าถือหุ้น 69.11% เมื่อช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการปี 62 คาดกำไรจะทำสถิติสูงสุด (นิวไฮ)

คาด 17 พ.ค.นี้ ซื้อ GLOW ครบ 100%

ส่วนกำไรสุทธิยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ เนื่องจากจะต้องรอที่ปรึกษาทางการเงินพิจารณามูลค่ายุติธรรมทางบัญชีของ GLOW ก่อน ซึ่งหากต่ำกว่ามูลค่าจริงที่บริษัทเข้าซื้อ GLOW จะต้องนำมาทยอยตัดจำหน่ายทางบัญชีในแต่ละปี แต่หากสูงกว่ามูลค่าที่เข้าซื้อ ไม่ต้องตัดจำหน่ายทางบัญชี คาดว่าที่ปรึกษาทางการเงินจะสรุปตัวเลขออกมาในไตรมาส 2 นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับกำไรสุทธิ โดยไม่เกี่ยวกับกระแสเงินสดของบริษัท

สำหรับแผนปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อรองรับการซื้อหุ้น GLOW ทั้งหมดนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือทั้งหมด คาดว่าแล้วเสร็จในวันที่ 17 พ.ค.นี้ โดยมีกรอบวงเงิน 1.4 แสนล้านบาท

ร้อน! ผลิตไฟพีค หนุนกำไรแกร่ง

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ประเมินหุ้น GPSC ว่า แนวโน้มไตรมาส 2/62 คาดว่ากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และไตรมาส 1/62 เนื่องจากอากาศร้อน การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหนุนจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมศรีราชา ขนาดกำลังการผลิต 700 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และรับรู้กำไรเต็มไตรมาสจาก GLOW

ส่วนภาพรวมปี 62 ประเมินกำไรสุทธิไว้ที่ 3,768 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเทียบปี 61 ที่มีกำไรสุทธิ 3,356 ล้านบาท เนื่องจากปี 62 จะมีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) กว่า 432 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ หลังจากลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความรวม 250 เมกะวัตต์ (ERU) รวมซื้อ GLOW จะส่งผลให้มีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 5,016 เมกะวัตต์ ดังนั้น ประเมินราคาเป้าหมาย 70 บาท แนะนำ “ซื้อ”