THCOM มั่นใจผลงานปี 62 ทำกำไรใกล้เคียงปีก่อน แม้ Q1/62 เจอผลขาดทุน 33ล. ซุ่มดีลเจรจาซื้อกิจการ 3 แห่ง คาดมีความชัดเจน 1รายภายในปีนี้  

129

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยคม หรือ THCOM โดยนางสาวนาลิวัน ชินะผา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักการลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการปี 62 จะสามารถทำกำไรสุทธิใกล้เคียงปีก่อนที่ 229 ล้านบาท แม้ว่าผลงานช่วงไตรมาส 1/62 จะมีการขาดทุนสุทธิ 32.99 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทไม่มีปัญหาหนี้สูญ โดยปีก่อนที่มีการตั้งสำรองหนี้สูญไว้ที่ 300-400ล้านบาท ซึ่งจะสามารถบันทึกเข้ามาภายในปีนี้ รวมทั้งยังพยายามควบคุมต้นทุนในทุกกระบวการในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับกรณีที่ทีวีดิจิทัลจำนวน 7 ช่อง ได้ยกเลิกการออกอากาศนั้น ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อรายได้เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม คาดว่าทีวีดิจิทัลทั้ง 7 ช่อง มีโอกาสเข้ามาใช้บริการช่องดาวเทียมแทน ซึ่งจะสามารถชดเชยรายได้ที่เสียไปได้ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประมาณการไม่ได้ว่ารายได้หายไปเท่าไหร่ และจะได้กลับมาเท่าไหร่ แต่หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ในส่วนของสัมปทานดาวเทียมไทยคม 4-5-6 ที่จะหมดอายุในปี 2564 ทางบริษัทได้มีแผนในรูปแบบของ PPP ซึ่งจะสามารถทำให้บริษัทดำเนินกิจการดาวเทียมต่อไปได้ พร้อมทั้งยังมีการเจรจาพาสเนอร์ต่างประเทศเพื่อร่วมกันทำดาวเทียมร่วมกัน นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณาการเข้าซื้อกิจการในธุรกิจใหม่ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องรวม 3 ธุรกิจ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้จำนวน 1 ดีล ซึ่งขณะนี้บริษัทมีเงินสดในมืออยู่ทั้งสิ้น 7,300 ล้านบาท ซึ่งสามารถพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน