VGI ปักธงรายได้ปี 62/63 พุ่งแตะ 6,200 ล. เน้นกลยุทธ์ O2O Solutions พาทุกแพลตฟอร์มธุรกิจโตแรง

113

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย หรือ VGI ผู้นำ Offline-to-Online (O2O) Solutions บนแพลตฟอร์มธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ โดยนายเนลสัน เหลียง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลประกอบการงวดปี 61/62 ทำรายได้เติบโตมากกว่าที่คาดไว้ โดยรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 31% เป็น  5,158 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิสูงกว่า 1,101 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.1% จากปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการผสมผสานกลยุทธ์ O2O Solutions ที่นำจุดแข็งของแต่ละแพลตฟอร์มมาสร้างสรรค์และต่อยอดทางธุรกิจ

โดยธุรกิจสื่อโฆษณานั้น บริษัทมีกลยุทธ์การวางรากฐานที่แข็งแกร่งเพื่อการเติบโตแบบมั่นคง โดยการหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ผนวกกับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆควบคู่ไปด้วยกัน โดยล่าสุด VGI เพิ่งมีการเปิดตัวหน้าจอดิจิทัลขนาดกว้าง 45 เมตร ทั้งหมด 5 จอ บนสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรีเป็นสถานีแรก และจะเปิดตัวเพิ่มอีก 3 สถานี ได้แก่ อโศกพร้อมพงษ์ และศาลาแดง ภายในไตรมาส 2 ของปี 62/63

ในส่วนของธุรกิจบริการชำระเงิน ได้พัฒนาการให้บริการชำระเงินอย่างต่อเนื่อง และร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำในหลากหลายอุตสาหกรรม ตามแนวคิดการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด โดยเข้าร่วมมือกับบริษัท สห ลอว์สัน จำกัด และบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นอีกก้าวของการสร้าง O2O Ecosystem ผ่านร้านค้าของลอว์สัน (Lawson) โดยปัจจุบันร้านลอว์สันเริ่มเปิดให้บริการบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสแล้ว 3 สถานี ได้แก่ ทองหล่อ เพลินจิต และศาลาแดง และมีแผนเปิดให้บริการทั้งหมดทุกสถานี

ทางด้านธุรกิจโลจิสติกส์ VGI ถือหุ้น 23% ของ Kerry Express (Thailand) ด้วยเงินลงทุน 5,901 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน Kerry สามารถส่งได้ถึง 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน รวมทั้งเปิดตัว “Smart Sampling” ผ่านเครือข่ายของ Kerry และยังเปิดตัวสื่อใหม่บนรถบรรทุกของ Kerry จำนวน 300 คัน ที่วิ่งให้บริการทั่วกรุงเทพและปริมณฑล โดยลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า 10.8 ล้านคนต่อวัน ปัจจุบัน Kerry ยังมีการเปิดร้านให้บริการรับส่งพัสดุบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสแล้วจำนวน 2 สถานี ได้แก่ พร้อมพงษ์ ทองหล่อ และมีแผนจะเปิดให้บริการเพิ่มเติมในอนาคตอีกด้วย

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในงวดปี 62/63  บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตที่ประมาณ 20% โดยมีเป้าหมายรายได้รวมอยู่ที่ 6,000 – 6,200 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจโฆษณาจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนรถไฟฟ้าใหม่ 10 ขบวน และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์โฆษณาดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่มีการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้ VGI สามารถนำเสนอรูปแบบการโฆษณาอย่างสร้างสรรค์และมีเอกลักษณ์ พร้อมทั้งยังสามารถวัดผลการรับชมสื่อได้ รวมทั้งได้จัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ขึ้นภายใต้ชื่อ “Digital Lab” เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจากสื่อโฆษณาออนไลน์ที่มีการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ธุรกิจบริการชำระเงิน บริษัทมีแผนการขยายจำนวนบัตร Rabbit และจำนวนผู้ใช้ Rabbit LinePay อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจำนวนบัตร Rabbit จะเพิ่มขึ้น 36% จาก 11 ล้านเป็น 15 ล้านใบ ในขณะที่จำนวนผู้ใช้ Rabbit LinePay จะเพิ่มขึ้น 45% จาก 5.5 ล้านราย เป็น 8 ล้านราย และยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายเครือข่ายการขนส่งสินค้า ร่วมกับ Kerry เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด e-Commerce ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยมีแผนที่จะเปิดให้บริการร้านรับส่งพัสดุดังกล่าวให้ครอบคลุมทั้งเครือข่ายของรถไฟฟฟ้าบีทีเอส