STPI คาดบุ๊กกำไรพิเศษเพิ่มอีกใน Q3/62 หนุนผลงานพลิกกำไร พร้อมลุ้นคว้างานใหญ่หลักหมื่นล้านบาท

354

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสทีพีแอนด์ไอ หรือ STPI ผู้ประกอบการรับติดตั้งโครงสร้างเหล็กโรงกลั่น โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างเรียกร้องค่าจากค่าดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายทางกฏหมายเพิ่มเติมจากคู่สัญญาต่างประเทศในกรณีที่คณะกรรมการอนุญาโตตุลาการได้ตัดสินให้คู่สัญญาต่างประเทศจ่ายเงินค่าจ้างตามสัญญาที่ค้างชำระต่อบริษัท โดยคาดว่าจะมีการบันทึกเป็นรายการพิเศษเข้ามาเพิ่มอีกประมาณหลักร้อยล้านบาทในช่วงไตรมาส3/62 หลังจากที่คู่สัญญาดังกล่าวจ่ายเงินค่าจ้างตามสัญญามาแล้วในไตรมาส1/62 ราว 1.9 พันล้านบาท ส่งผลให้ไตรมาส1 บริษัทกลับมามีกำไร 1,821 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าการประมูลงานติดตั้งโครงสร้างเหล็กโรงกลั่นที่ประเทศสิงคโปร์  ประเทศสหรัฐอเมริกาคาดว่าจะทยอยประกาศผลประมูลงานในไตรมาส 3/62 โดยคาดว่าจะได้งานโครงการละ 5,000-10,000 ล้านบาท ส่วนโครงการพลังงานสะอาด (CPF) ของ บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP นั้นคาดว่าจะได้งานซับคอนแทรคราว 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ผลประกอบการปี62 เติบโตมีกำไร

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับปัจจัยหนุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์ (MW) ที่จ.เพชรบุรีที่เริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้ และรับรู้รายได้เต็มปีจากธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าที่ลงทุนไว้ 3 แห่งที่ อ.ลำลูกกา อ.บางปะอิน และที่อ.บางบ่อ รวมรายได้กว่า 160 ล้านบาท ขณะธุรกิจให้บริการตู้เติมน้ำมันนั้นเริ่มติดตั้งตู้ตั้งแต่ไตรมาส 1/62 ปัจจุบันดำเนินการติดตั้งไปแล้วกว่า 100 ตู้และทยอยติดตั้งต่อเนื่องตามแผน