NOBLE ลุย 3 ปีลงทุน 1.8 หมื่นล. การันตีรายได้ปีละ 1 หมื่นล้านบาท  ปีนี้กำไรนิวไฮแน่

257

มิติหุ้น – NOBLE กางแผน 3 ปี อัดงบลงทุน 1.86 หมื่นล้านบาท ลุยขยายคอนโดแนวเส้นทางรถไฟ การันตีรายได้ปีละ 1 หมื่นล้านบาท  ปีนี้กำไรนิวไฮแน่ เล็งลงทุนอังกฤษ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โนเบิลดีเวลลอปเมนท์ หรือ NOBLE โดยนายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม และกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยถึงแผนดำเนินธุรกิจว่า บริษัทจะเดินหน้าตามกลยุทธ์ของผู้บริหารชุดใหม่ โดยในระยะ 3 ปี (62-64) บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 1.86 หมื่นล้านบาท รวมซื้อที่ดินสำหรับลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม

สำหรับการลงทุนในช่วง 3 ปี บริษัทจะใช้เงินสดในมือกับการกู้เงินสถาบันการเงิน โดยปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินต่อทุนไม่รวมเงินดาวน์รับล่วงหน้าที่ 2.0 เท่า

โดยในปี 62 มีแผนเปิดตัว 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 1.8 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเปิดขายได้ 1 โครงการในไตรมาส 3/62 โดยทั้ง 4 โครงการคาดว่าจะทยอยโอนในปี 65-66  ปัจจุบัน NOBLE มีโครงการที่อยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างดำเนินการขายทั้งหมด 7 โครงการ มูลค่ารวม 3.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าโครงการที่ขายแล้วรอโอนราว 1.8 หมื่นล้านบาท คาดจะทยอยโอนได้ครบทั้งหมดในปี 62-64 และมีมูลค่าโครงการที่ยังไม่ได้ขาย 1.5 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังอาคารพาณิชย์ 4 โครงการ มูลค่าตามราคาประเมินราว 2 พันล้านบาท โดยขายไปแล้ว 1 โครงการที่เพลินจิต มูลค่า 800 ล้านบาท และคาดว่าจะขายได้อีก 1 โครงการในปีนี้ ส่วนที่เหลือขายในปีถัดไป

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนร่วมลงทุนกับ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS ในการขยายลงทุนพัฒนาคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง และสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต โดยการพัฒนาโครงการในปัจจุบันรวมถึงในระยะยาว จะเจาะลูกค้าต่างชาติ เช่น ฮ่องกง ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น มากขึ้น  เนื่องจากมองว่ามีกำลังซื้อมากกว่าคนไทย

นอกจากนี้ ภายหลังขยายลงทุนในไทยภายในระยะ 3 ปี บริษัทก็มีแผนขยายลงทุนในประเทศอังกฤษ โดยร่วมกับพันธมิตร เนื่องจากมีกลุ่มคนไทยและชาติเอเชียไปอาศัยอยู่ในอังกฤษจำนวนมากที่ต้องการได้ที่พักที่อยู่อาศัยจึงมองว่าเป็นโอกาสการลงทุน

ทั้งนี้ การลงทุนในระยะสั้นช่วง 3 ปี บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีละ 10,000 ล้านบาท นับจากปี62 ซึ่งจะส่งให้รายได้ในปีนี้เติบโตขึ้น 100% และมีแนวโน้มว่ากำไรจะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)

www.mitihoon.com