BANPU ยันบาทแข็งกระทบน้อย กูรูชี้ Q2/62 ยังแกร่ง แนะเป้าซื้อ 22 บ.

515

มิติหุ้น – BANPU ยันบริหารจัดการด้านการเงินที่ดี ป้องกันความเสี่ยงเงินบาทแข็งค่าได้ โบรกฯ ประเมินไตรมาส 2 กำไรเติบโตแกร่ง ราคาถ่านหินฟื้น โรงไฟฟ้าหนุน ประเมินกำไรทั้งปี 9.77 พันล้านบาท แนะนำ “ซื้อ” ให้เป้า 22 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU ผู้ประกอบธุรกิจผลิตจำหน่ายถ่านหิน และธุรกิจพลังงานทดแทน  โดยนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เปิดเผยว่า ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนไม่ถือว่าเป็นความเสี่ยงใหญ่ เนื่องจาก  BANPU มีการบริหารจัดการด้านการเงินที่ดี และดำเนินการตามแผนบรรเทาความเสี่ยง เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนทั้งระดับบริษัทฯ และระดับกลุ่มบริษัทฯ โดยบริหารกระแสเงินสดทั้งรายได้กับรายจ่ายที่เป็นเงินตราต่างประเทศให้สอดคล้องกัน และการทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าตามประมาณการรายได้ ค่าใช้จ่าย และการชำระหุ้นกู้ รวมทั้งใช้เครื่องมือทางการเงินตามความเหมาะสม

“บ้านปูฯ ดำเนินธุรกิจใน 10 ประเทศ จึงใช้สกุลเงินเหรียญสหรัฐเป็นสกุลเงินหลัก การที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น จึงทำให้บ้านปูฯ ได้รับผลกระทบในการขาดทุนจากการแปลงค่าเงิน ซึ่งเป็นเพียงการรับรู้ขาดทุนในทางบัญชีเท่านั้นและไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานแต่อย่างใด ประกอบกับบ้านปูได้มีการป้องกันความเสี่ยงไว้แล้ว”นางสมฤดี กล่าว

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า คาดว่าไตรมาส 2/62 กำไรของ BANPU จะเติบโตดีกว่าไตรมาส1/62 เนื่องจากจะได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจโรงไฟฟ้าของ บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP  ที่โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี จ.ระยองจะกลับมาเดินเครื่องได้มีประสิทธิภาพระดับ 100% ขณะโรงไฟฟ้าหงสาที่สปป.ลาว มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้ในระดับ 87-88% รวมถึงมีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้เพิ่มขึ้น และในไตรมาส2/62

ส่วนราคาถ่านหินเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน โดยคาดว่าปีนี้ราคาถ่านหินจะเฉลี่ยในระดับ 90-110 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 62 ประเมินกำไรสุทธิไว้ที่ 9,777 ล้านบาท ดังนั้น จึงแนะนำ “ซื้อ” โดยประเมินราคาเป้าหมายของปี 62 ไว้ที่ 22 บาท

www.mitihoon.com