TTA คาดผลงาน Q2/62 พลิกกำไร จากค่าระวางเรือปรับตัวดีขึ้น – ธุรกิจปุ๋ยมีกำไร คงเป้ารายได้ปีนี้โต 10% 

258

มิติหุ้น – TTA คาดผลงาน Q2/62 พลิกกำไร จากค่าระวางเรือปรับตัวดีขึ้น – ธุรกิจปุ๋ยมีกำไร คงเป้ารายได้ปีนี้โต 10%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือ TTA ประกอบธุรกิจลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร และกลุ่มการลงทุนอื่น โดยนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ จากไตรมาส 1/62 ที่มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 91.9 ล้านบาท ตามแนวโน้มดัชนี BDI ที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1,000 จุด ส่งผลให้ค่าระวางเรือมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น ส่วนธุรกิจปุ๋ยเริ่มปรับตัวดีขึ้นจากต้นทุนที่ต่ำลงและกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว ทำให้คาดมีมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทคงเป้ารายได้ปี 62 เติบโต 10% จากปีก่อน  โดยธุรกิจชิปปิ้งคาดจะได้รับประโยชน์ หลังจากองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO ออกข้อบัง ‘IMO 2020’ ให้ลดการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ หรือกำมะถันให้เหลือ 0.5% ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องปรับตัว และบางส่วนอาจต้องรีไซเคิลเรือเพื่อให้ได้ตามข้อกำหนดดังกล่าว ส่งผลให้ซัพพลายในตลาดลดลง และอาจมีการจ้างเรือของบริษัทเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ในปี 62 นี้ บริษัทมีแผนจะซื้อเรือเพิ่มเติมอีก 1 – 2 ลำ โดยใช้เงินลงทุนราว 17-18 ล้านเหรียญฯ/ลำ เพื่อรับงานเพิ่มขึ้น และลดอายุเฉลี่ยของกองเรือเดิมที่ปัจจุบันมีอายุเฉลี่ยอยู่ 11 ปี

ส่วนธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง ปัจจุบันบริษัทมีแบ็กล็อกอยู่ราว 83 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าจะสามารถทยอยรับรู้รายได้เกือบทั้งหมดในปีนี้ และบริษัทยังมีแผนประมูลงานในช่วงที่เหลือของปีนี้เพิ่มอีกกว่า 100 โครงการ ซึ่งคาดหวังจะได้รับงานบางส่วนเข้ามาเพิ่ม

ด้านธุรกิจฟู้ดแอนด์เซอร์วิส ในส่วนของร้านพิซซ่า ฮัท บริษัทมีแผนขยายสาขาต่อเนื่องตามแผน จากปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 140 แห่ง และคาดปี62 นี้ ผลการดำเนินงานจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ ขณะที่ธุรกิจร้านทาโก้ เบลล์ (Taco Bell) บริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติม จากปัจจุบันมี 2 สาขา แต่ขึ้นอยู่กับสภาวะเหมาะสม โดยตามแผนงานบริษัทตั้งเป้าปี 65 จะเปิดได้ทั้งหมด 40 สาขา

www.mitihoon.com