UAC กลุ่มโรงกลั่นป้อนออเดอร์ ดันงบไตรมาส2พุ่งกระฉูด

137

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC ผู้นำเข้า-จำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม ลงทุนในพลังงานทดแทน โดย “นายชัชพล ประสพโชค” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/62 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะทุกธุรกิจเติบโตได้ดี โดยเฉพาะ “ธุรกิจเทรดดิ้ง” ได้รับอานิสงส์ลูกค้าโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีที่มีการขยายกำลังผลิต ทำให้ความต้องการและปริมาณออเดอร์สารเคมีและอุปกรณ์ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้น

ขณะที่ “ธุรกิจไบโอดีเซล” ก็กำลังได้รับผลบวกจากการส่งเสริมนโยบายภาครัฐที่มีการกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B100) เป็น B10 และ B20 นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลการดำเนินของ “บจ.บางจาก ไบโอฟูเอล” ที่ UAC ถือหุ้นอยู่ 30% เติบโตโดดเด่นในช่วงที่เหลือของปี

ด้าน “ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์” ที่มีผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ เคมีภัณฑ์ประเภทลาเท็กซ์อีมัลชั่นและโพลิเมอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ จะเติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน ภายหลังจากใช้กลยุทธ์ขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ทำให้ได้ฐานลูกค้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น

หาทางลงทุนทั้งไทย-เทศ

สำหรับ “ธุรกิจพลังงานทดแทน”นั้น บริษัทยังมองหาโอกาสเข้าลงทุนในโครงการใหม่ๆทั้งในไทยและต่างประเทศ ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้น เป็นไปได้ทั้งการร่วมทุนและเทกโอเวอร์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป จากปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าภายใต้การบริหารแล้ว 12 MW ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจรายได้จะเติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้ 2,700 ล้านบาท หรือเติบโต 10% เมื่อเทียบจากปีก่อน ขณะที่ EBITDA คาดว่าไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท

คืบหน้าแผนลงทุนในลาว

นายชัชพล กล่าวเสริมถึง ความคืบหน้าการลงทุน “โครงการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทนและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่” ที่นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาชาธิปไตยประชาชนลาว มูลค่าลงทุน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 990 ล้านบาทนั้น ภายในเดือน มิ.ย. จะมีจัดตั้งบริษัทร่วมทุนอย่างเป็นทางการ และภายหลังจากนั้นจะเริ่มลงทุนทันที เบื้องต้นคาดจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) และรับรู้รายได้เข้ามาในปี 66