AOT เผยคิงเพาเวอร์เข้าชิงดิ้วตี้ฟรี – บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ แข่งเดือดกับกลุ่ม BA กิจการร่วมค้า ROH , ไมเนอร์ และ CPN ย้ำ! 31 พ.ค. 62 รู้ผล ขณะที่ผู้โดยยังโต 1.9% คาดรายได้ปีนี้โตตามเป้า

135

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า วันที่ 22 พ.ค. 62 มีผู้ประกอบการมายื่นข้อเสนอเพื่อขอรับสิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้า ปลอดอากร (ดิ้วตี้ฟรี) ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ-ล็อตเต้ ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ หรือ BA บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และ3.กิจการร่วมค้า ROH ประกอบด้วย บมจ.โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) หรือ ROH บริษัท เอ็มไพร์ เอเซียกรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED

ส่วนผู้ประกอบการที่มายื่นข้อเสนอบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นมี 3 รายประกอบด้วย คิงเพาเวอร์ฯ และ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN และ บมจ.ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ MINT แต่เมื่อพิจารณาข้อเสนอแล้ว MINT ไม่ผ่านคุณสมบัติ ทั้งนี้ AOT จะให้ผู้ประกอบการทั้งหมดที่ยื่นข้อเสนอมานำเสนอข้อมูลรายละเอียดข้อเสนอผลตอบแทนและการพัฒนาบริหารจัดการให้กับคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณา พร้อมประกาศผลในวันที่ 31 พ.ค. 62 หลังจากนั้นเสนอคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) อนุมัติในวันที่ 19 มิ.ย.62

ขณะที่โครงการจัดหาเอกชนบริหาร ดิวตี้ฟรีใน 3 ท่าอากาศยานภูมิภาค ประกอบไปด้วย เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่นั้น กำหนดยื่นข้อเสนอการดำเนินงานเพื่อขอรับสิทธิการประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในวันที่ 3 มิ.ย.62 กำหนดให้ยื่นข้อเสนอผลงานและด้านเทคนิคในวันที่ 4-5 มิ.ย. 62 แล้วเปิดซองเสนอค่าตอบแทนพร้อมประกาศผลในวันที่ 10 มิ.ย. 62

ส่วนจำนวนผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยานภายใต้การบริหารของ AOT ตั้งแต่เดือน ต.ค. 61 ถึงปัจจุบันนั้น เติบโต 1.9% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 62 คาดว่าผู้โดยสารจะเติบโตได้ไม่ตามเป้าหมายที่ 6-7% แต่รายได้จะเติบโตตามเป้าหมาย เนื่องจากผู้โดยสารต่างประเทศยังขยายตัวดี ซึ่งมีการเก็บค่าบริการผู้โดยสารต่างประเทศที่ 700 บาท แม้ส่วนผู้โดยสารภายในประเทศจะลดลงก็ตาม