ก.พาณิชย์ เผยส่งออกเดือน เม.ย.หดตัว 2.57 % ต่ำสุดรอบ 2 ปี กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นตัวกดดันหลัก หดตัวลงถึง 8.2% ย้ำขาดดุลครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

65

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดส่งออกของไทย ในเดือนเม.ย.2562 หดตัว 2.57% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งหดตัวมากกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อยที่ระดับ -2% โดยได้ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ทั้งนี้เป็นผลมาจากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่ลดลง 4.2% โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่หดตัวถึง 8.2% ซึ่งเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่แปด รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ในส่วนของสินค้าเกษตรยังเติบโตได้ 3.2% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง สินค้าที่ขยายตัวได้อย่างโดดเด่นคือ กลุ่มอาหารที่โต 22.8% ตามการส่งออกไก่สดแช่แข็งและแปรรูปที่ขยายตัว 14% ทูน่ากระป๋องโตขึ้น 4.7%

ขณะที่การนำเข้านั้นหดตัวลงเหลือ0.7% ซึ่งลดลงจากสินค้ากลุ่มเชิ้อเพลิงเป็นสำคัญ แต่การนำเข้าสินค้าทุน และสินค้าอุปโภคและบริโภคขยายตัวได้ดี ซึ่งเป็นบวกต่อการบริโภคและการลงทุนในประเทศ ส่งผลให้ดุลการค้าเดือนเม.ย.2562 กลับมาขาดดุลครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ราว 1.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ต้องจับตาในไตรมาส 2/62 คือ ภาวะสงครามการค้าที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง และทิศทางค่าเงินบาทที่เริ่มมีแนวโน้มอ่อนค่าลง