HUMANจ่อปิดดีล M&A ซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ในปท.ไตรมาส3/62 ทั้งปีรายได้โต 10-15% โบรกเคาะกำไรแรงต่อเนื่อง

250

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ฮิวแมนิก้า หรือ HUMAN โดยนายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 คาดจะดีกว่าไตรมาส 1/62 เนื่องจากเริ่มรับรู้รายได้จากกลุ่มลูกค้า บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป หรือ M ซึ่งเซ็นสัญญาในช่วงไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มเข้ามา

ทั้งนี้ ประเมินภาพรวมรายได้ทั้งปี 62 คาดเติบโต 10-15% เนื่องจากมีให้บริการซอฟต์แวร์ต่างๆ กับลูกค้ารายใหญ่เพิ่มเติม และคาดว่าปีนี้จะสามารถเซ็นสัญญากับลูกค้ารายใหญ่กลุ่ม SET 50 อีกประมาณ 2-3 บริษัท จากปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากันราว 4-5 บริษัท ขณะที่คาดจะมีลูกค้ารายเล็กเพิ่มเติมอีกประมาณ 30 บริษัท จากปัจจุบันมีลูกค้าราว 400 -500 บริษัท

ส่วนความคืบหน้าดีลควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ในประเทศจำนวน 1 ราย ขณะนี้ได้เซ็นสัญญาในการร่วมลงทุน(LOI) ไปแล้ว คาดว่ากระบวนการจะแล้วในไตรมาส 3/62 ซึ่งการเข้า M&A ในบริษัทดังกล่าวจะพัฒนาด้านซอฟแวร์ HR ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และใช้เป็นบริษัทเจาะฐานลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอี
นอกจากนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนรวมปีนี้ไว้ที่ 150 ล้านบาท และส่วนที่เหลือใช้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์บริหารงาน HR และบัญชี ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัว 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ แอพพลิเคชั่น Workplaze HR , แพลตฟอร์ม Flexi benefits และอีก 2 ผลิตภัณฑ์ จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยดูแลด้านการบริหารเงิน

โบรกเคาะกำไรโตต่อเนื่อง
ด้าน บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า HUMAN จับมือกับพันธมิตรพัฒนาแอป “เต็มใจเพย์” โดยทาง HUMAN มีฐานลูกค้าขณะที่พันธมิตรจะดูแลด้านแพลทฟอร์ม เทคโนโลยี และจัดหาเงินทุน ซึ่ง HUMAN จะรับรู้เป็นส่วนแบ่งรายได้จากการให้กู้ และค่าธรรมเนียมในการใช้แพลทฟอร์ม คาดว่าจะเปิดตัวได้ในเดือนมิ.ย.นี้

ฝ่ายวิจัยจึงแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาพื้นฐาน 11.30 บาท โดยคาดว่าบริษัทมีแนวโน้มเติบโตดี ประมาณการกำไรสุทธิปี 62-63 ขยายตัว 31% และ 29% ตามลำดับ ฐานะการเงินแข็งแกร่ง (เงินสดสุทธิ)