BANPU เผย Q2/62 อัพกำลังผลิตถ่านหินเพิ่ม สนองความต้องการใช้ฟื้น – ธุรกิจโรงไฟฟ้าเดินเครื่องเต็มพิกัด

446

มิติหุ้น – BANPU เผย Q2/62 อัพกำลังผลิตถ่านหินเพิ่ม สนองความต้องการใช้ฟื้น – ธุรกิจโรงไฟฟ้าเดินเครื่องเต็มพิกัด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU ผู้ประกอบธุรกิจผลิตจำหน่ายถ่านหิน และธุรกิจพลังงานทดแทน โดยนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภายในไตรมาส 2/2562 กำลังการผลิตถ่านหินได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ ได้แก่ แหล่งถ่านหินในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.8 ล้านตันต่อไตรมาส จากเดิม2 ล้านตัน  และแหล่งถ่านหินในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6 ล้านตันต่อไตรมาส จากเดิม 5.6 ล้านตัน และแหล่งถ่านหินในจีน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.5 ล้านตันต่อไตรมาส จากเดิมกว่า 2 ล้านตัน จากความต้องการใช้ถ่านหินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในบริเวณเอเชีย อินเดีย และแถบแอฟริกา

ดังนั้น คาดปริมาณการจำหน่ายถ่านหินทั้งปีจะอยู่ที่ 47.3 ล้านตัน โดยในขณะนี้ราคาขายถ่านหินในไตรมาส 2/62 อยู่ในกรอบ 85-90 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมต่อการดำเนินธุรกิจ และเชื่อว่าครึ่งปีหลัง กำลังผลิตทุกแหล่งและราคาขายจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก

สำหรับการลงทุนในธุรกิจเชลล์แก๊สในสหรัฐฯ คาดจะเริ่มดำเนินการลงทุนได้ภายในไตรมาส 4/62 เป็นต้นไป  โดยคาดใช้งบราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 เชื่อว่าจะเติบโตได้ดีกว่าไตรมาสก่อน ตามธุรกิจแก๊สที่ขยายตัวได้เป็อย่างดี โดยทั้งปีมองว่าสัดส่วนรายได้จากแก๊สจะอยู่ประมาณ 15-20% จากเดิมประมาณ 10% พร้อมด้วยการจำหน่ายถ่านหิน และโครงการโรงไฟฟ้าที่มีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ

ส่วนธุรกิจผลิตไฟฟ้าในไตรมาส 2/62 มีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเพิ่มขึ้น และมีประสิทธิภาพทั้งโรงไฟฟ้าหงสา และโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ดังนั้น จึงมีผลต่อส่วนแบ่งกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวีดยนาม โดยมีความต้องการราว 400 เมกะวัตต์ แต่ยังต้องศึกษาและติดตามนโยบายของรัฐบาลเวียดนามในเชิงของการเข้าลงทุน ว่าสามารถลงทุนได้กี่เมกะวัตต์  ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะได้ไม่ครบทั้งหมดตามจำนวนที่ต้องการ

www.mitihoon.com