5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

138

อันดับที่ 1 U ตั้งบริษัทย่อยในโรมาเนีย พร้อมเดินหน้าทำธุรกรรมการเช่าบริหารโรงแรมที่เปิดดำเนินการแล้ว 17 แห่ง คาดดำเนินการแล้วเสร็จ 31 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ. ยู ซิตี้ หรือ U โดยนางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้มีมติจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศโรมาเนีย เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มบริษัทย่อยของบริษัทฯ ตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มบริษัทย่อยของบริษัทฯ ที่ประกอบกิจการโรงแรมในทวีปยุโรป ทั้งนี้ บริษัทย่อยดังกล่าวมีทุนจดทะเบียน 45,000 ลิวโรมาเนีย ล่าสุด เมื่อวันที่ 30  เม.ย.62 ที่ผ่านมา บริษัทVienna House Germany II GmbH (“VHG II”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศเยอรมนี ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญของบริษัทในประเทศเยอรมนี และสวิสเซอร์แลนด์จำนวน 12 บริษัท กับ arcona Management GmbH ในราคาซื้อขายรวม 24.7 ล้านยูโร (หรือประมาณ 890,489,340 บาท)

อันดับที่ 2 PRM คาดงบ Q2 ฉายแววเด่น หลังได้เรือใหม่เสริมกองอีก 2 ลำ แถมกำไรทั้งปีโตพีค เข้าตาเซียน กดถูกใจเชียร์ “ซื้อ” ระนาว  เป้า 9.10 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พริมา มารีน  หรือ PRM โดย ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก เผยว่า แนวโน้มไตรมาส 2/62 คาดผลการดำเนินงานจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน โดยมีปัจจัยเด่น 2 ปัจจัยได้แก่ 1) ธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันภายในประเทศ (Domestic Trading) มีสัดส่วนรายได้ 46% โดย ณ ปลายไตรมาส 1/62  มีเรือให้บริการทั้งหมด 28 ลำ และในช่วงไตรมาส2/62 จะรับเรือลำใหม่และเริ่มให้บริการ 2 ลำ นอกจากนี้ ช่วงเดือน มิ.ย. จะเข้าถือหุ้น Big Sea เพิ่มอีก 10% รวมเป็น 80% และ  2) ธุรกิจเรือเก็บน้ำมัน (Floating Storage Unit: FSU) มีสัดส่วนรายได้ 37% โดย ณ ปลายไตรมาส1/62 มีเรือให้บริการทั้งหมด 5 ลำ และในช่วง ไตรมาส2/62 จะเริ่มให้บริการเรืออีก 2 ลำ เริ่มดำเนินการแล้ว 1 ลำ เมื่อ 1 พ.ค. และอีก 1 ลำ จะเริ่มให้บริการเดือน มิ.ย. พร้อมกับมีการปรับขึ้นค่าบริการขนส่ง ส่วนแนวโน้มผลประกอบการทั้งปี จะเติบโตจากการควบรวมกับ Big Sea เต็มปี ทั้งนี้ จึงคาดกำไรสุทธิ ทั้งปีจะอยู่ที่  903 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากปีก่อน  ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” โดยมีราคาเป้าหมาย  9.10 บาท

อันดับที่ 3 CENTEL เปิด 4 โรงแรมดันห้องพักเพิ่ม1,120 ห้อง โบรกยังแนะนำซื้อ 52.50 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายว่า บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา หรือ CENTEL ผู้ประกอบการโรงแรมทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยนายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส2/62 มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาส1/62 เนื่องจากประเทศไทยเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) “ในช่วงครึ่งปีแรก 62 จำนวนนักท่องเที่ยวปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้จะมีมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวจากภาครัฐบาลก็ตาม แต่คาดว่าช่วงครึ่งปีหลัง62 การท่องเที่ยวจะฟื้นตัวดีขึ้นและจะดีดังนั้นขอให้ผ่านพ้นครึ่งปีแรกก่อนบริษัทจะมีการปรับประเมินรายได้ใหม่จากที่ตั้งเป้าไว้ว่ารายได้รวมปี 62 จะเติบโต5%” นายรณชิต กล่าว

อันดับที่ 4 MM บอร์ดไฟเขียวซื้อหุ้นคืนวงเงิน 100 ลบ.ไม่เกิน 20 ล้านหุ้น เพื่อบริหารสภาพคล่องและเพิ่ม ROE

มิติหุ้น-โดยบมจ.มัดแมน (MM) นายนาดิม  ซาเวียร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 มี มติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน ภายใต้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100 ล้านบาท และจำนวนหุ้นที่ซื้อคืนไม่เกิน 20 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกินร้ อยละ 1.9 ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดซึ่งเหตุผลในการซื้อหุ้นคืนก็เพื่อบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทฯ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) รวมถึงเพิ่มอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS)ทั้งนี้บริษัทมีกำไรสะสมและสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทอยู่ที่ 127.2 ล้านบาท ส่วนหนี้สินที่ถึงกำหนดชำระภายใน 6 เดือนเท่ากับ 49.6 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีสภาพค่องเพียงพอในการชำระหนี้ตามกำหนดเวลาดังกล่าว และยังมีกระแสเงินสดเพียงพอในการซื้อหุ้นคืนตามโครงการด้วย

อันดับที่ 5 AUCT รายใหญ่ป้อนดีลดัน Q2 เด่น อัพกำไรทั้งปีนิวไฮรอบ 7 ปี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สหการประมูล หรือ AUCT ทำธุรกิจให้บริการเป็นคนกลางในการจัดประมูลทรัพย์สินทุกประเภท โดย “นายสุวิทย์ ยอดจรัส” ประธานกรรมการ เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะบริษัทได้เจรจากับองค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ  SCB-KTB-TISCO-SAWAD-BKI และ คูโบต้า ฯลฯ เพื่อเป็นคนกลางในการจัดงานประมูล  ทำให้ปริมาณงานประมูลเข้ามาตลอดทั้งไตรมาส โดยที่ผ่านมาได้จัดงานประมูลให้กับรายใหญ่ๆ ทั้งจากลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ อย่าง  TOYOTA BUZZ , เบนซ์ทองหล่อ ,การบินไทย ,การรถไฟแห่งประเทศไทย และ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ฯลฯ รวมถึงบริษัทได้เปิดตลาดใหม่ ด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไป (End Users) ให้นำรถเข้ามาประมูลที่บริษัทได้ นับเป็นปัจจัยเชิงบวกที่ทำให้ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องในทุกๆไตรมาสด้วย ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน

www.mitihoon.com