SCC จัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนในอินโดนีเซีย ผลิตสินค้าพีวีซีสำเร็จรูป กำลังการผลิต 20,000 ตันต่อปี คาดใช้เงินลงทุน 82 ล้านบาท

256

มิติหุ้น – SCC จัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนในอินโดนีเซีย ผลิตสินค้าพีวีซีสำเร็จรูป กำลังการผลิต 20,000 ตันต่อปี คาดใช้เงินลงทุน 82 ล้านบาท ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 430,000 ตันต่อปี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCC ผู้ประกอบการธุรกิจปิโตรเคมี และวัสดุก่อสร้าง แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม (สระบุรี) จำกัด (NPI) บริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม 99.81% จะจัดตั้งบริษัท PT. Berjaya Nawaplastic Indonesia (BNI) โดยการร่วมทุนกับ PT. Berjaya Tigabintang (Berjaya) เพื่อผลิตสินค้าพีวีซีสำเร็จรูป รวมถึงท่อและข้อต่อพีวีซีในประเทศอินโดนีเซีย

การลงทุนนี้มีมูลค่ารวม 33,150 ล้านรูเปีย (หรือประมาณ 82 ล้านบาท) โดย SCC มีสัดส่วนการถือหุ้นทางอ้อม 51% และ Berjaya ถือหุ้นส่วนที่เหลือ 49% ซึ่ง BNI จะเป็นบริษัทย่อยของ SCC การร่วมทุนใน BNI นี้เป็นการผนึกกำลังในการดำเนินธุรกิจระหว่าง SCC และ Berjaya ในประเทศอินโดนีเซีย โดยบริษัทร่วมทุนนี้จะมีกำลังการผลิตสินค้าพีวีซีสำเร็จรูปรวมประมาณ 20,000 ตันต่อปี

โดย Berjaya เป็นผู้ผลิตสินค้าพีวีซีสำเร็จรูปในประเทศอินโดนีเซีย โดยซื้อพีวีซีเรซิน จาก TPC ไปใช้เป็นวัตถุดิบหลัก ในปี 2560 Berjaya มีรายได้รวมจากการขายประมาณ 146 ล้านบาท และมีสินทรัพย์ประมาณ122 ล้านบาท

สำหรับ TPC เป็นผู้ผลิตทั้งพีวีซีเรซินและสินค้าพีวีซีสำเร็จรูประดับภูมิภาค โดยมีฐานการผลิตทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และอินโดนีเซีย ธุรกรรมนี้จะทำให้ TPC สามารถขยายธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนและเข้าสู่ตลาดสินค้าพีวีซีปลายน้ำที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้กำลังการผลิตสินค้าพีวีซีสำเร็จรูปซึ่งเป็นสินค้าปลายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 430,000 ตันต่อปี จากเดิม 410,000 ตันต่อปี โดยที่ยังคงมีกำลังการผลิตพีวีซีเรซินซึ่งเป็นสินค้าต้นน้ำรวม 886,000 ตันต่อปี

www.mitihoon.com