ECL ปั๊มสินเชื่อทะยานหมื่นล. รุกรายย่อย-จำนำทะเบียน (27/05/62)

298

มิติหุ้น – ECL มั่นใจผลงานสดใสต่อเนื่อง คาดปิดยอดครึ่งปี สินเชื่อใหม่โต 20% ดันพอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปีทะยาน 1 หมื่นล้านบาท ลุยศึกษาช่องทางเจาะสินเชื่อคอนซูมเมอร์ – จำนำทะเบียนรถ เพิ่มรายได้และอัพมาร์จิ้นขึ้น วงในเคาะราคาเป้าหมาย 3 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรือ ECL ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถ โดยมุ่งเน้นรถยนต์มือสองประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถตู้ รถกระบะ และอื่นๆ โดยนายดนุชา วีระพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร และรองประธานกรรมการ เผยว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/62 มั่นใจว่ายังเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/62 ทั้งในแง่ผลประกอบการและสินเชื่อ

ดันสินเชื่อคงค้างแตะ 1 หมื่นล.

ทั้งนี้ คาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วงครึ่งปีแรก จะขยายตัวได้ราว 15-20% ตามเป้าหมาย จะส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปีขยายตัวได้ราว 20% ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างในครึ่งปีแรก 2562 คาดว่าจะอยู่ที่ 7,600-7,700 ล้านบาท และจะผลักดันให้ ณ สิ้นปี ยอดสินเชื่อคงค้างขึ้นไปแตะระดับ 10,000 ล้านบาทได้

“การเติบโตของสินเชื่อยังคงมาจากสินเชื่อรถยนต์มือสอง รถยนต์หรู รวมไปถึงรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก (MiniBike) และช่วงที่ผ่านมาสินเชื่อ Big Bike เริ่มมาแรง และมีสภาพคล่องสูงขึ้น” นายดนุชา กล่าว

โดยไตรมาส 1/62 บริษัทมีรายได้รวม 217.99 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.57% และมีกำไรสุทธิได้ 38.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.70% จาก 31.33 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

จ่อรุกจำนำทะเบียน-คอนซูมเมอร์

สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 62 นอกจากการขยายสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์แล้ว บริษัทยังมองหาโอกาสในการขยายฐานสินเชื่อใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยให้ความสนใจกลุ่มสินเชื่อคอนซูมเมอร์ และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เนื่องจากเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสในการเติบโตต่อเนื่อง และยังสามารถสร้างผลตอบแทนในระดับสูง ซึ่งบริษัทมีความพร้อมทั้งในเรื่องของเงินทุนและเครือข่ายธุรกิจ แต่ต้องศึกษารายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม รวมถึงทางเลือกในการหาพันธมิตรเพื่อเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งในการขยายตลาดใหม่ๆ

ด้านแหล่งข่าวจากวงการหลักทรัพย์ ระบุว่า ในปีนี้ ECL มีการขยายหลายธุรกิจ ทั้ง Fix man รวมถึงแผนลุยธุรกิจจำนำป้ายทะเบียน, นาโนไฟแนนซ์ ซึ่งต้องติดตามความคืบหน้าการจับมือพันธมิตรด้านเช่าซื้อที่จะร่วมมือในธุรกิจสินเชื่อรายย่อย หากสามารถเดินหน้าเข้าสู่กลุ่มสินเชื่อรายย่อยได้ จะเป็นอัพไซด์ผลประกอบการปี 62 อย่างโดดเด่น ประเมินราคาเป้าหมายของ ECL ในปีนี้ไว้ที่ระดับ 3.00 บาท