PTTEP ตั้งเป้า บ.ย่อย สร้างรายได้ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ วางงบลงทุน 1,600 ลบ.

294

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTTEP เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ ตั้งเป้าหมายรายได้จะอยู่ที่ประมาณ 3-5 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว 96-160 ล้านบาท และปีถัดไปรายได้จะเติบโตแบบก้าวกระโดด ภายใต้งบประมาณลงทุนช่วง 3 ปี(62-64) อยู่ที่ 1,600 ล้านบาท

โดยรายได้ในปีนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินงานปีแรก หลังจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในเดือนก.ย. ปี2561 จะมาจากธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ สำหรับตรวจสอบและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ให้กับลูกค้าในกลุ่มอุตสหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม(E&P)

อย่างไรก็ตาม ในปลายปี 62 บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยคาดว่า จะสามารถตัดสินใจทำการผลิตเชิงพาณิชย์ ในส่วนของหุ่นยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติไร้สาย (Inspection-class Autonomous Underwater Vehicle – IAUV) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์สำหรับตรวจสอบอุปกรณ์ใต้น้ำได้โดยอัตโนมัติ เช่น ตรวจสอบท่อส่งปิโตรเลียมใต้น้ำและโครงสร้างของแท่นผลิตปิโตรเลียมใต้ทะเล เพื่อป้องกันการชำรุด โดยไม่ต้องอาศัยเรือสนับสนุนหรือเจ้าหน้าที่บังคับ

สำหรับธุรกิจให้บริการเทคโนโยลี อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ตรวจสอบแท่นขุดเจาะใต้น้ำ หุ่นยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติไร้สายในเบื้องต้นเน้นให้บริการกับกลุ่ม PTT ขณะเดียวกันก็เริ่มมีลูกค้าต่างประเทศด้วยเช่นกันอย่างกลุ่มผู้ผลิตปิโตรเลี่ยมในมาเลเซีย ส่วนหุ่นยนต์ซ่อมบำรุงท่อใต้น้ำ (SFCR) ที่เป็นผลจากความร่วมมือของบริษัทกับพันธมิตรสตาร์ทอัพจากประเทศนอร์เวย์ ร่วมกันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีตัวนี้ คาดว่าจะให้บริการได้กลางปี 63