MEGA ผลงานโตต่อเนื่อง เล็งทุ่มเงิน 1.1พันลบ. ผุดโรงงานเมียนมาร์-สร้างศูนย์วิจัย

170

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ หรือ MEGA โดยนายวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่าผลประกอบการไตรมาส 2/62 มั่นใจว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน รวมทั้งคาดว่ารายได้และกำไรสุทธิทั้งปีจะขยายตัวได้ 8-10% ตามเป้าหมายที่วางไว้ ตามการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างปีนี้จะออกสินค้าใหม่ราว 12 ชนิด จากที่ขอใบอนุญาติขึ้นทะเบียนอยู่ราว 60-70 ชนิด

นอกจากนี้บริษัทยังได้ขยายตลาดไปยังประเทศใหม่เพิ่มอีก2 แห่ง ได้แก่ยูโทเปีย และโคลัมเบีย จากเดิมทำการจำหน่ายสินค้าอยู่ทั้งสิ้น 30 ประเทศ ซึ่งขณะนี้สัดส่วนรายได้ของบริษัทแบ่งเป็นเอเชีย  75% และโซนแอฟริกา 12%  ส่วนที่เหลือเป็นประเทศอื่นๆ  ซึ่งมีทั้งการทำตลาดด้วยตนเองและผ่านตัวแทนจำหน่ายสินค้าที่มีศักยภาพการขายในระดับสูง

ขณะที่บริษัทจะมีการใช้เงินลงทุนราว 1,100 ล้านบาท เพื่อนำมาก่อสร้างโรงงานในประเทศเมียนมาร์เพื่อผลิตสินค้าแบรนด์ของตนเอง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมจำหน่ายสินค้าในปี 65 ส่วนการลงทุนในประเทศอยู่ระหว่างก่อสร้างศูนย์วิจัยยา โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 62 และยังมีการสร้างคลังสินค้าบริเวณบางปู โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานได้ในเร็วๆนี้

โดยเงินลงทุนดังกล่างนั้นมาจากส่วนทุนที่บริษัทมีอยู่เกือบ 4,000 ล้านบาท พร้อมทั้งยังมีเงินIPOอีกบางส่วน ประกอบกับมี หนี้สินต่อทุน (D/E) เพียง 0.6เท่า จึงสามารถกู้สถาบันการเงินได้อีกมาก ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในขณะนั้นว่าจะสามารถใช้เงินลงทุนรูปแบบใด แล้วได้ผลตอบแทนในระดับที่สูงสุด