EA บุ๊คโรงไฟฟ้าลมเต็มหน่ว ย260MW หนุนรับกระแสเงินสดทะลุ9พันลบ.หลังขายไฟครบ664MW

214

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA โดยนางสาวออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร เปิดเผยว่าบริษัทคาดผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน ผลจากโครงการโรงไฟฟ้าหนุมานที่ได้เดินเครื่องกลังการผลิตพร้อมจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เพิ่มอีก 260 เมกะวัตต์ จึงทำให้ขณะนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 664 เมกะวัตต์ จึงจะทำให้บริษัทได้รับกระแสเงินสดมากกว่า 9,000 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้การสนับสนุนของภาครัฐบาล จึงส่งให้น้ำมัน B100 มีราคาขายที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม จึงทำให้กำไรขั้นต้นต่อการขายเพิ่มขึ้นอยู่ในในระดับ 8% จากปีก่อนที่กำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อการขายราว 2% โดยสัดส่วนรายได้ของบริษัทแบ่งเป็น จากธุรกิจไบโอดีเซล 30% และธุรกิจไฟฟ้า 70%

สำหรับทั้งปี 62 มั่นใจกำไรสุทธิจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปีก่อน ตามมาร์จิ้นในการจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจโรงไฟฟ้าเข้ามาเต็มปี  ขณะที่แผนการลงทุนในปี 62 จนถึง 63 จะใช้เงินลงทุน 9,200 ล้านบาท โดยบริษัทจะมุ่งเน้นโครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน ซึ่งมีส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และเรือไฟฟ้า ซึ่งมาจากแหล่งเงินทุนในบริษัท และเงินกู้ยืมระยะยาว รวมถึงการออก และเสนอขายหุ้นกู้

ในส่วนของธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า มั่นใจจะสามารถขายได้ตามเป้า 5,000 คัน จากปัจจุบันมียอดจองแล้ว 4,562 คัน พร้อมทั้งเตรียมงบลงทุนอีก 1,000 ล้านบาท เพื่อนำมาสร้างจุดชาร์ตแบตทั่วประเทศ  พร้อมกันนี้บริษัทยังคาดต้นทุนทางการเงินในปี 62 จะลดลงอีกประมาณ 1% จากเดิมอยู่ที่ 3.50% เนื่องจากการที่บริษัททริส เรทติ้ง ได้มีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็นระดับ “A” จากเดิมที่ “A-“ โดยบริษัทมีแผนเสนอขายหุ้นกู้ประเภทกรีนบอนด์วงเงินไม่เกิน 12, 000ล้านบาท ซึ่งจะเสนอขายให้กับนักลงทุนในประเทศ และต่างประเทศ