ตลท.ถอน GLOW ออกจาก ดัชนี SET50-SET100-SETHD- SETCLMV เหตุ Free Float ต่ำกว่า 20%

294

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  ตลาดหลกทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แจงว่า  ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ นำ GLOW ออกจากดัชนี SET50 ดัชนี SET100 ดัชนี SETHD และดัชนี SETCLMV เนื่องจาก Free Float ต่ำกว่า 20%

โดยตามที่บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ค.62 ว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ได้ทำคำเสนอซื้อ และเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวสัดส่วน 95.25% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GLOW ซึ่งส่งผลให้ GLOW มีผู้ถือหุ้นอื่นเหลือเพียง 4.75%

ด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้หลักทรัพย์ GLOW มีสัดส่วนผู้ถือหลักทรัพย์รายย่อย (Free Float) น้อยกว่า 20% และเพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดทำดัชนี   ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำ GLOW ออกจากการคำนวณดัชนี SET50ดัชนี SET100 ดัชนี SETHD และดัชนี SETCLMV และนำหลักทรัพย์สำรองมาคำนวณดัชนี SET50 ดัชนี SET100และดัชนี SETHD แทนดังนี้

สำหรับดัชนี SET50 และดัชนี SET100 จะนำหลักทรัพย์สำรองที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงสุด ณ ราคาปิดของวันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562 ได้แก่ บมจ.คาราบาวกรุ๊ป หรือ CBG และบมจ.บีอีซี เวิลด์ หรือ BEC มาใช้คำนวณดัชนีแทนตามลำดับ สำหรับดัชนี sSET ตลาดหลักทรัพย์จะนำ BEC ออกจากการคำนวณในดัชนี sSET เนื่องจาก BEC ถูกปรับเป็นหลักทรัพย์ที่จะใช้ในการคำนวณดัชนี SET100 ส่วนดัชนี SETHD  จะนำหลักทรัพย์สำรองที่มีค่าอัตราเงินปันผล (Dividend Yield) สูงสุดที่คำนวณไว้ ณรอบทบทวนล่าสุด ได้แก่ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หรือ ORI มาคำนวณดัชนีแทน

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงรายชื่อหลักทรัพย์ในดัชนีข้างต้น มีผลตั้งแต่สิ้นวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป