5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

165

อันดับที่ 1 GLOW ตลท.ถอน  GLOW ออกจาก ดัชนี SET50-SET100-SETHD- SETCLMV เหตุ Free Float ต่ำกว่า 20%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  ตลาดหลกทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แจงว่า  ขณะที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ นำ GLOW ออกจากดัชนี SET50 ดัชนี SET100 ดัชนี SETHD และดัชนี SETCLMV เนื่องจาก Free Float ต่ำกว่าร้อยละ 20 ตามที่บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) (GLOW) ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2562 ว่า บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) ได้ทำคำเสนอซื้อ และเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวร้อยละ 95.25 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GLOW ซึ่งส่งผลให้ GLOW มีผู้ถือหุ้นอื่นเหลือเพียงร้อยละ 4.75

อันดับที่ 2 UNIQ ไตรมาส 2 ฉายแสงเด่น ลุ้นคว้างานรถไฟไทย-จีน ลุยชิงประมูลงานก้อนใหญ่ 3.2 แสนล. โบรกฯ เคาะเป้า 15.40 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ UNIQ ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/62 ของ UNIQ คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตขึ้นประมาณ 18% เทียบกับช่วงไตรมาส 1/62 ที่มีกำไรสุทธิ 180 ล้านบาท เนื่องจากทยอยรับรู้รายได้จากยอดงานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่ 2.8 หมื่นล้านบาท คาดว่ารับรู้ในปีนี้ประมาณ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท  โดยคาดว่าปี 62 รายได้รวมเติบโต 8-10% ทั้งนี้ กลางเดือน มิ.ย. 62 UNIQ รอลุ้นผลประมูลงานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน 3 สัญญามูลค่ารวมประมาณ 3 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้เตรียมประมูลงานรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่  โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง Missing Link โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ในสัญญาที่เหลือมูลค่าโครงการรวมประมาณ 2-3 แสนล้านบาท คาดได้งานในสัดส่วน 20-25% ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งช่วยหนุนรายได้เติบโต

อันดับที่ 3 LPN เล็งผุดคอนโด ย่านบางจาก มูลค่า 610 ลบ.

มิติหุ้น-โดย บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) โดยนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อที่ดินย่านบางจาก เขตพระโขนง กทม. จำนวน 1,220 ตารางวา ซึ่งเป็นที่ดินเปล่า จากบุคคลธรรมดา(ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือส่วนได้เสียกับบริษัท) มูลค่า 167,750,000 บาท และชำระเป็นเงินสด โดยบริษัทเตรียมจะพัฒนาโครงการอาคารชุดสูงประมาณ 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร เพื่อเป็นห้องชุดเพื่อการพักอาศัยประมาณ 329 ยูนิต มูลค่าโครงการ 610 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาการขายและการพัฒนาโครงการประมาณ 18 เดือน(เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2562) และคาดว่าจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์และรับรู้รายได้ในปี 2563 ผลตอบแทนเบื้องต้นประมาณร้อยละ 30

อันดับที่ 4 TOA ปรับกลยุทธ์หลังบ้านใหม่ ดันผลงานQ2/62 ฟื้น พร้อมผุดโรงงานตปท.ตามโรดแมพ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) หรือ TOA โดย ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เผยว่า  ภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส2/62 เชื่อว่าจะดีขึ้นจากก่อนหน้านี้ พร้อมด้วยต้นทุนที่อยู่ในะระดับเหมาะสม   ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยชดเชยผลกระทบของขาดทุนช่วงแรกของการเปิดโรงงานใหม่ในต่างประเทศได้ และหนุนกำไรปกติยังสามารถเติบโตได้ดี ทั้งนี้การเปิดโรงงานใหม่ในอินโดนีเซีย, พม่า จะเปิดช่วงปลายไตรมาส 3/62 และในกัมพูชา ในช่วงไตรมาส 4/62 สำหรับแนวโน้มกำไรสุทธิในปีนี้เชื่อว่าจะเติบโตได้ 9% จากปีก่อน และปีหน้าจะเติบโตได้ 20% จากปีนี้ ขณะที่ราคาหุ้นยังเป็นจุดที่เข้าลงทุนที่ดีเชิง Tactical หลังปรับฐานมาแล้ว โดยทางฝ่ายได้ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากเดิมแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม   ที่ 38 บาท

อันดับที่ 5 ธปท.หนุน 22 แบงก์ไทย-ตปท.เชื่อมต่อทุกธนาคารเข้าสู่แพลตฟอร์มเดียวกัน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า 22 แบงก์พาณิชย์ไทยและต่างประเทศ ร่วมสร้างโครงข่ายหนังสือค้ำประกันแบบอิเล็กทรอนิกส์ 100% โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ผ่านบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด โดยดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ความร่วมมือภายใต้ Thailand Blockchain Community Initiative มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการศึกษาเทคโนโลยี Blockchain และนำมาพัฒนาเป็นบริการที่จับต้องได้จริงในภาคการเงินและภาคธุรกิจ ซึ่งเริ่มต้นจากธนาคารพาณิชย์ 14 ราย ร่วมกับรัฐวิสาหกิจ และธุรกิจขนาดใหญ่ในปีที่แล้ว โดยปัจจุบันมีธนาคารพาณิชย์เข้าร่วมเพิ่มเติมเป็น 22 ราย และมีการจัดตั้งบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้ให้บริการหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์บนระบบบล็อกเชนเป็นบริการแรก นับว่าเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความร่วมมือ และขยายชุมชน Blockchain ของไทยให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง