BTS มั่นใจคว้าสนามบินอู่ตะเภา เผยว่าจ้าง “นะริตะ” ช่วยบริหาร

188

มิติหุ้น-BTSปี62/63 ผู้โดยสารโต 4-6% หลังเปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้เต็มปี ทยอยเปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อสายสีเขียวเหนือ หวังปี 61-65 กำไรโตเฉลี่ยปีละ 25-30% จ่อได้สัปทานเดินรถสายสีเขียวทั้งเส้นเร็วๆนี้ มั่นใจฮุบสนามบินอู่ตะเภา

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ หรือ BTS ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้า บีทีเอส โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท เผยว่า ในระยะเวลา 5 ปี (61-65) BTS ตั้งเป้ากำไรสุทธิเฉลี่ยเติบโต 25-30% ต่อปี และในปี 62/63 (เม.ย.62-มี.ค.63) บริษัทคาดว่าอัตราการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารจะอยู่ที่ 4-6% ซึ่งจะส่งผลให้รายได้เติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากเติบโตตามการขยายเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ที่รับรู้รายได้เต็มปี

ขณะรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วง หมอชิต–คูคต จะทยอยเปิดให้บริการเดินรถเริ่มตั้งแต่เดือน ส.ค.62 เปิดให้บริการเดินรถสถานีแรกของส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว และปลายปีนี้คาดว่าเปิดให้บริการได้ถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังจากนั้นเปิดให้บริการเดินรถได้ทั้งสายของสายสีเขียวเหนือนช่วงปลายปี63 ซึ่งเปิดเดินรถเร็วกว่าแผนเดิมกำหนดเปิดเดินรถครบทั้งสายปี64

นอกจากนี้ BTS ยังได้รับปัจจัยหนุนจาก VGI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BTS โดย VGI ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 62/63 จำนวน 6,200 ล้านบาท รวมถึงรับปัจจัยหนุนจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตั้งเป้ารายได้สำหรับปี 2562 จำนวน 7,200–7,500 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้ากรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะดำเนินการเจรจากับเอกชนร่วมลงทุนรูปแบบ PPP ในโครงการบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสายและปรับโครงสร้างค่าโดยสารเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสใหม่นั้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน ก.ค.62 พร้อมกันนี้ BTS เตรียมประมูลงานติดตั้งระบบและจัดเก็บค่าผ่านทางโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา และสาย บางใหญ่-กาญจนบุรีในเดือนมิ.ย.นี้

แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า กรณีที่ BTS ร่วมกับ บมจ.การบินกรุงเทพ หรือ BA และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ STEC ในนามของ “กิจการร่วมค้าบีบีเอส” ประมูลโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกนั้นคาดว่าจะประกาศผลเดือนมิ.ย.นี้ โดยกลุ่มบีบีเอสมั่นใจว่าจะชนะการประมูลในครั้งนี้ เนื่องจากได้ว่าจ้างผู้บริหารสนามบินนะริตะ ที่ประเทศญี่ปุ่นมาเป็นผู้บริหารสนามบินให้แล้ว

www.mitihoon.com