MACO ส่งบ.ย่อย ทุ่มงบ 160 ลบ.เข้าซื้อหุ้นโคแมส ครบ 100% พร้อมอนุมัติ VGM ซื้อหุ้น PBSB เพิ่ม40% แล้วเสร็จ ส.ค.62 

349

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.มาสเตอร์ แอด หรือ MACO ประกอบธุรกิจให้บริการและผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทได้เข้าทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจเบื้องต้นกับ Golden Group Solutions (HK) Limiteds (ผู้ขาย) เมื่อวันที่ 15 พ.ค.62 ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท โคแมส จำกัด (โคแมส) โดยการให้ บริษัท อาย ออน แอดส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้นในสัดส่วน 100% เข้าซื้อหุ้นสามัญของโคแมสเพิ่มเติมจำนวน  16,875 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 30% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของโคแมสจากผู้ขาย ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 160,000,000 บาท

โดยภายหลังการเข้าทำธุรกิจดังกล่าว จะส่งผลให้ อาย ออน แอดส์ ถือหุ้นในโคแมสเพิ่มขึ้นจากเดิมสัดส่วน 70% เป็นสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของโคแมส โดยบริษัทคาดว่า อาย ออน แอดส์ จะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นของโคแมสกับผู้ขาย และดำเนินการซื้อหุ้นดังกล่าวแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.2562

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากจอ LED และป้ายโฆษณาของโคแมสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งกำไรที่บริษัทจะได้รับจากการมีสัดส่วนถือหุ้นในโคแมสเพิ่ม โดยบริษัทจะมีอำนาจเด็ดขาดในการบริหารธุรกิจของโคแมส ทั้งนี้ แหล่งที่มาของเงินทุนสำหรับการซื้อหุ้นสามัญของโคแมสจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัท และขอรับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

ขณะเดียวกัน บริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร เมื่อวันที่ 15 พ.ค.62 อนุมัติให้ บริษัท VGI Global Media (Malaysia) Sdn.Bhd. (VGM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 75% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด เข้าซื้อหุ้นสามัญของ Puncak Berlian Sdn.Bhd. (PBSB) เพิ่มเติมจำนวน 6,850,042 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PBSP จาก Redberry Sdn.bhd. (RBSB) (ผู้ขาย) ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 9.6 ล้านริงกิตมาเลเซีย

โดยภายหลังการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าว จะส่งผลให้ VGM ถือหุ้นใน PBSB เพิ่มขึ้นจากเดิมในสัดส่วน 25% เป็นสัดส่วน 65% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PBSB โดยบริษัทคาดว่า VGM จะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นของ PBSB กับผู้ขายและดำเนินการซื้อหุ้นดังกล่าวแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค. 2562

สำหรับผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับบริษัท คาดว่าจะเน้นการทำงานในสื่อที่บริษัทให้ความสำคัญ ได้แก่ สื่อโฆษณาในรถไฟฟ้า MRT รถไฟฟ้าชายเมือง และสื่อในสนามบิน KLIA รวมไปถึงสื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน และสามารถใช้ประโยชน์จากจอ LED และป้ายโฆษณาของสื่อดังกล่าวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยบริษัทจะมุ่งเน้นในการปรับปรุงกิจการให้กับมามีผลกำไรเนื่องจากอำนาจการบริหารที่ได้มาในฐานนะผู้ถือหุ้นใหญ่