5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

131

อันดับที่ 1 STEC บวกต่อ รับอานิสงส์จัดตั้งรัฐบาล เช้านี้ขึ้นไปสูงสุด 26 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 1.96% คาดรัฐผลักดันโครงสร้างพื้นฐานตามแผนงานเดิม โบรกฯ ประเมินกำไรปีนี้ทะยาน 1,600 ล้านบาท แนะ “ซื้อ” เป้า 31 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น หรือ STEC ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง โดยแหล่งข่าวจากวงการก่อสร้างระดับสูง เปิดเผยว่า ราคาหุ้นของ STEC ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเช้าวันนี้ (5 มิ.ย.62) ปรับตัวขึ้นไปสูงสุดที่ระดับ 26 บาทเพิ่มขึ้น 0.50 บาทหรือ 1.96% เนื่องจากรับข่าวดีจัดตั้งรัฐบาลโดยคาดว่าภายหลังจากจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จรัฐบาลชุดใหม่จะเดินหน้าประมูลงานโครงสร้างพื้นฐานตามนโยบายหรือตามแผนงานของรัฐบาลชุดเดิมไม่ว่าจะเป็นรถไฟทางคู่เฟส 2 รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รวมถึงส่วนต่อขยายต่างๆ โดยคาดว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้โควตากระทรวงคมนาคมซึ่ง STEC จะได้รับอานิสงส์มากกว่าผู้รับเหมารายอื่น

อันดับที่ 2 U ทุ่ม 558 ลบ.ซื้อ 12 บ.ได้สิทธิ รร.หรูในเยอรมัน-สวิสเซอร์แลนด์

มิติหุ้น-นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ยู ซิตี้ (U) เปิดเผยว่า บริษัท Vienna House Germany II GmbH (“VHG II”) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศเยอรมนีที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ผ่าน Lombard Estate Holdings Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ของทุน จดทะเบียนที่ชำระแล้ว) ได้ชำระราคาซื้อขายหุ้นสามัญจำนวน 15,684,924 ยูโร (หรือประมาณ 558,446,034.096 บาท)(อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร: 35.604 บาท) ให้แก่ arcona Management GmbH (“ผู้ขาย”) ทำให้ VHG II จะได้รับหุ้นสามัญของบริษัทในประเทศเยอรมนี และสวิสเซอร์แลนด์จำนวน 12 บริษัท ตามรายละเอียดที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นฉบับลงวันที่ 30 เม.ย. 2562 ระหว่าง VHG II กับ arcona Management GmbH

อันดับที่ 3 กฟผ.เตรียมเปิดขายซองโครงการโซลาร์ลอยน้ำเขื่อนสิรินธร 45 เมกะวัตต์ 1-2 สัปดาห์นี้ ใช้รูปแบบประมูลนานาชาติ เข้ม “TOR” กำหนดใช้แผงโซลาร์ชนิด Double glass ส่วนโครงการโซลาร์ภาคประชาชนผู้สนใจแล้วกว่า 1,000 ราย หวัง 1.2 หมื่นราย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ (กฟผ.) ที่จะนำร่องเปิดประมูลที่เขื่อนสิรินธร 45 เมกะวัตต์ มูลค่าเงินลงทุนราว 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ หลังล่าช้าจากกำหนดการเดิมที่จะออกประกาศเชิญชวนในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 เนื่องจากต้องปรับปรุงรายละเอียดในเงื่อนไขและหลักเกณฑ์(TOR) เปิดประมูล โดยเบื้องต้นได้รับรายงานจาก กฟผ. ว่าได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง TOR ประมูลแล้ว ซึ่งมีผู้ประกอบการสนใจจำนวนมาก

อันดับที่ 4 ICN ผนึกพันธมิตรชิงงานพันล. แบ็คล็อคพุ่ง-งบQ2สุดแจ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินฟอร์เมชั่น แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น เน็ทเวิร์คส หรือ ICN ทำธุรกิจวิศวกรรมระบบสื่อสารโทรคมนาคม โดย “นายมนชัย มณีไพโรจน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ร่วมกับพันธมิตรเพื่อยื่นประมูลงานใหม่ไปแล้วกว่า 1 พันล้านบาท คาดจะทยอยประกาศผลภายในเร็วๆนี้ ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะจะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) กว่า 1.4 พันล้านบาท อาทิ “โครงการจัดให้มีบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C)” กลุ่ม 5 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มูลค่า 2.42 พันล้านบาท ซึ่งเป็นงานของ ICN ประมาณ 51% หรือ 1.16 พันล้านบาท คาดจะรับรู้เป็นรายได้ในปี 62 ประมาณ 300-400 ล้านบาท รวมถึงจะรับรู้รายได้จาก “โครงการจ้างวางระบบสื่อสารรองรับงาน DMS” ของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มูลค่า 414.36 ล้านบาทด้วย แบ่งเป็นงาน ICN มูลค่า 137.96 ล้านบาท

อันดับที่ 5 VNG ปั้น ‘วู้ดสมิธ’ ขายผ่านสาขาไดนาสตี้ เดินหน้าโรงไฟฟ้าเต็มขีด หวังพลิกงบปี 63 เป็นกำไร

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.วนชัย กรุ๊ป หรือ VNG โดยนายวรรธนะ เจริญนวรัตน์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผย บริษัทได้มีการปรับโมเดลธุรกิจใหม่หวังช่วยให้ผลประกอบการมีความแข็งแกร่ง โดยจะเน้นการขยายตลาดค้าปลีกในประเทศด้วยการปั้นแบรนด์ “วู้ดสมิธ” พร้อมพัฒนาสินค้าใหม่ และร่วมมือกับ “ไดนาสตี้” ในการวางสินค้าผ่านสาขาที่มีอยู่กว่า 200 สาขาทั่วประเทศ โดยตั้งเป้ายอดขายปีแรกไว้ที่ราว 300 ล้านบาท และคาดว่ารายได้จะขึ้นสู่ระดับ 9,000 ล้านบาทภายในปี 66 นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล และโซลาร์ รูฟท็อป เพื่อช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนไฟฟ้าในการผลิต โดยตั้งงบลงทุนไว้ที่กว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล กำลังผลิตรวม 40 เมกกะวัต์ และโรงไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อป กำลังผลิตรวม 20 เมกกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดกำลังผลิต 9.9 เมกกะวัตต์ และมีการใช้โรงไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปขนาดกำลังผลิต 3.5 เมกกะวัตต์ และจะมีการก่อสร้างเพิ่มเติมในสิ้นปีนี้อีก 3.8 เมกกะวัตต์

www.mitihoon.com