PF รุกปิดดีลขายหุ้น ROH สัดส่วน 40% ในราคาพรีเมี่ยม หวังบุ๊คกำไรพิเศษก้อนโต คงเป้ายอดขายไว้ที่ 2.2 หมื่นลบ.

441

มิติหุ้น – PF รุกปิดดีลขายหุ้น ROH สัดส่วน 40% ในราคาพรีเมี่ยม หวังบุ๊คกำไรพิเศษก้อนโต พร้อมปาดเงินบางส่วนคืนหนี้ 2 พันลบ. กด DE ลดวูบ ปรับเป้ารายได้เหลือ 2.5หมื่นลบ. รับกระทบมาตรการ LTV พร้อมคงเป้ายอดขายไว้ที่ 2.2 หมื่นลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค หรือ PF  โดยนายธีรธัชช์ สิงห์ณรงค์ธร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มสนับสนุน เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะขายหุ้น บมจ.โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) หรือ ROH ที่ถืออยู่ในสัดส่วน 98.48% ผ่านบริษัท บมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ หรือ GRAND ที่มี PF เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ถือครอบหุ้นอยู่ในสัดส่วน 9.50%

โดยรายละเอียดได้แก่ บริษัทจะทำการจำหน่ายหุ้นที่ชำระแล้ว ในสัดส่วน 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ  ROH ในราคาพรีเมี่ยม หรือเกือบเท่าตัวจากราคาที่ได้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ออฟเฟอร์)  ในราคาที่ 41 บาทต่อหุ้น    โดยการจำหน่ายดังกล่าวจะบุ๊คเข้าส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนโดยทันที และวัตถุประสงส์ในการจำหน่ายออกนั้น เพื่อเป็นการเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้นใหญ่เท่านั้น เพื่อหวังเพิ่มศักยภาพของบริษัท

นอกจากนั้น ยังมีแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการขาย มาชำระหนี้ประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะหนุนให้ระดับหนี้สินต่อหุ้น (D/E) ลดลงเหลือเพียง 1.6 เท่า จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับเกือบ 1.9 เท่า และในส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับดำเนินธุรกิจในอนาคต ซึ่งบริษัทมีนโยบายการลดหนี้สินอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งยังเตรียมจำหน่ายที่ดินในมือออกบางส่วน  โดยแบ่งเป็นการจำหน่ายให้พันธมิตรที่ดำเนินธุรกิจผ่านการร่วมทุน  และเป็นการจำหน่ายที่ดินของบริษัทเอง รวมมูลค่า  2,100 ล้านบาท  โดยการขายที่ดินออกนั้นจะมีบางแปลงที่รับรู้เป็นกำไรพิเศษ พร้อมกันนี้เหตุผลในการขายนั้น เนื่องจากมีที่ดินในมือที่ไม่ได้ทำการพัฒนาจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายรายได้ทั้งปีเหลือโต 25,115 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 26,115 ล้านบาท  ผลจากมาตราการ LTV ที่ส่งผลให้ยอดโอนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ  แต่อย่างไรก็ตามยังคงเป้าหมายยอดขายทั้งปีไว้ที่  22,400 ล้านบาท  ตามการเปิดโครงการใหม่จำนวน 39 โครงการในปีนี้ โดยมีมูลค่ารวม 39,000 ล้านบาท พร้อมทั้งยังเร่งทำโปรโมชั่นในการขายสต๊อกเหลือขายประเภทบ้านเดี่ยวและคอนโดฯ มูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท

www.mitihoon.com