SENA เตรียมรวม 6 โครงการ รวม 394.40 กิโลวัตต์ ยื่นสิทธิ์ร่วมโครงการโซลาร์ภาคประชาชน รุกธุรกิจพลังงานเต็มสูบ ดันรายได้ปีนี้ 600 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจอสังหาฯคาดยอดโอนปีนี้โต 15-20%

238

มิติหุ้น – SENA เตรียมรวม 6 โครงการ รวม 394.40 กิโลวัตต์ ยื่นสิทธิ์ร่วมโครงการโซลาร์ภาคประชาชน รุกธุรกิจพลังงานเต็มสูบ ดันรายได้ปีนี้ 600 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจอสังหาฯคาดยอดโอนปีนี้โต 15-20%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ หรือ SENA ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และพลังงาน โดยนางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทเตรียมพร้อมที่จะยื่นขอสิทธิ์ขายไฟฟ้าเข้าระบบผ่านโครงการโซลาร์ภาคประชาชนให้กับลูกบ้านจำนวน 6 โครงการกำลังการผลิตรวม 394.40 กิโลวัตต์

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมรุกธุรกิจพลังงานมากขึ้นโดย บริษัทเสนาโซลาร์ เอนเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตจากโซลาร์ฟาร์มที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 24 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในมือราว 20 เมกะวัตต์ คาดว่าสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 30 เมกะวัตต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการ โซลาร์รูฟท็อปในรูปแบบ Private PPA คาดว่าใช้เงินลงทุน 900 ล้านบาท คาดว่า COD ได้ครบในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตรวมเป็น 54 เมกะวัตต์ คาดว่ายอดขายจากธุรกิจพลังงานปี 62 อยู่ที่ 600 ล้านบาทจากปี 61 มียอดขายที่ 380 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ เพื่อขยายการเติบโตของธุรกิจพลังงานบริษัทจะยังคงมุ่งเน้นขยายการลงทุนภายในประเทศโดยเฉพาะโซลาร์รูฟท็อปที่มีโอการเติบโตได้อีกมากขึ้น โดยปี 63 ตั้งเป้ายอดขายจากธุรกิจพลังงานเพิ่มขึ้น 10-20% และคาดว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจพลังงานเพิ่มเป็น 10-20% ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า จากปีนี้คาดว่าจะอยู่ในระดับ9%

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ต้นปี 62 ถึงปัจจุบันเปิดตัวแล้ว 6 โครงการ คาดว่าปลายเดือนมิ.ย.นี้ จะเปิดตัวอีก 1 โครงการ รวมเป็น 7 โครงการ จากปีนี้มีเป้าหมายเปิดตัว 20 โครงการ ซึ่งเหลือ 13 โครงการ ต้องดูทิศทางตลาดและดีมานกับซัพพลายก่อนถึงจะตัดสินใจดำเนินการเปิดตัวให้ครบตามเป้าหมาย โดยปัจจุบันนั้นที่ดินรองรับเพียงพอแล้ว ขณะที่ภาพรวมการโอนในปีนี้คาดว่าจะมียอดโอนเติบโตขึ้นราว 15-20%

ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลชุดใหม่กระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยลดค่าจดทะเบียนและค่าจดจำนองของบ้านที่มีราคา 2-5 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 60% ในตลาดรวมมากกว่าบ้านในราคาต่ำล้านบาทที่ได้รับการลดค่าจดทะเบียนและค่าจดจำนอง เพื่อเป็นการกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจให้เติบโต

www.mitihoon.com