AOT โบรกคาด ผลจากประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ หนุนรายได้ Non-Aero เพิ่มเป็น 60% ใน 3 ปีข้างหน้า แนะ “ทยอยซื้อ” ราคาเป้าหมาย 71 บ.

176

มิติหุ้น – AOT โบรกคาด ผลจากประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ หนุนรายได้ Non-Aero เพิ่มเป็น 60% ใน 3 ปีข้างหน้า แนะ “ทยอยซื้อ” ราคาเป้าหมาย 71 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินแนวโน้ม บมจ.ท่าอากาศยานไทย ทหรือ AOT โดยระบุว่า จากการประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่จะทำให้มีรายได้ที่ไม่ได้มาจากกิจการการบินเพิ่มขึ้น ยังมีโครงการอื่น ๆ อย่างเช่น 1. ศูนย์ตรวจสอบและรับรองคุณภาพสินค้าก่อนการส่งออก (Certify Hub) ที่ส่งเสริมรายได้ขนส่งสินค้าทางอากาศ รองรับการส่งออกสินค้าเกษตรทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

  1. Digital Platform เพื่อรองรับอีคอมเมิร์ซ และการค้าขายใหม่ ๆ ทางออนไลน์ที่มีการเติบโตต่อเนื่องในอนาคตทั้งในประเทศและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) 3. จัดตั้งบริษัทร่วม/ย่อย เช่น บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย ที่จัดตั้ง ต.ค. 2561 ถือหุ้น 49% เพื่อให้บริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้นในสนามบินของ AOT

และ 4. แอร์พอร์ตซิตี้ซึ่งเป็นโครงการใหญ่บนที่ดินราว 1,400 ไร่ โดยที่ดินของ AOT มี 723 ไร่ อยู่ระหว่างการแก้ไขการใช้พื้นที่ของกรมโยธาธิการและผังเมืองในการเปลี่ยนจากพื้นที่สีเขียวที่เป็นเขตเกษตรกรรมเป็นพื้นที่สีน้ำเงินที่เป็นเขตกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ซึ่งอาจมีการตั้งบริษัทย่อย/ร่วมทุนในการดำเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ และที่ดินแปลง 37 ที่อยู่ระหว่างทำสัญญากับกรมธนารักษ์ที่จะขยายอายุการเช่าจาก 13 ปี เป็น 30 ปี เพื่อให้ดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ ได้ โดยรูปแบบน่าจะเป็นการให้สัมปทานกับเอกชนเพื่อมาดำเนินการ

โครงการเหล่านี้จะผลักดันให้เป้ารายได้ที่ไม่ได้มาจากกิจการการบิน (Non Aero) เติบโต และเพิ่มสัดส่วนเป็น 60% ของรายได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบัน 44% จะทำให้รายได้ของ AOT มีความมั่นคงมากขึ้น

ด้านตัวเลขนักท่องเที่ยว อาจไม่ได้โตตามที่คาดไว้หลัง โดย 7 เดือนของปีงบ 62 (ต.ค.61 – เม.ย.62) ของ AOT พบว่าผู้ใช้บริการโตเพียง 2.2% และเที่ยวบินโต 4.4% โดยผู้ใช้บริการและเที่ยวบินจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่าในประเทศ เป็นผลมาจากการปลดธงแดงของ ICAO และการที่รัฐบาลเก็บภาษีน้ำมันเครื่องบินที่บินภายในประเทศ ทำให้สายการบินลดเที่ยวบินในประเทศหันไปบินต่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ AOT ปรับคาดการณ์การเติบโตของผู้ใช้บริการเป็น 5-6% จากเดิม 6-7% รวมถึงปรับเป้าการเติบโตของรายได้เหลือ 5% จากเดิมที่มองว่าจะโตกว่า 10%

ทั้งนี้ ได้ปรับการเติบโตของผู้ใช้บริการให้สอดคล้องกับผู้บริหารระบุ ทำให้คาดการณ์รายได้ปรับลงเป็น 63,536 ล้านบาท เติบโต 5% และคาดกำไรสุทธิลงมาที่ 25,968 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.2% ราคาพื้นฐานที่ 71 บาท ยังมี upside คงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ”

www.mitihoon.com