EPCO กดปุ่มโซลาร์เวียดนาม110MW หนุนไตรมาส2เติบโตเด่น

215

มิติหุ้น-EPCOกดปุ่มจ่ายไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม110 เมกะวัตต์ ค่าเงินบาทแข็งหนุนรับรู้กำไรจากการขายไฟฟ้าเพิ่มดันผลงานไตรมาส2 โตเด่น พร้อมเตรียม COD โซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น 22 เมกะวัตต์ ต.ค. 62 หนุนรายได้ปีนี้ โตไม่ต่ำกว่า 50%เตรียมสรุปลงทุนพลังงานลมเวียดนาม 200 เมกะวัตต์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก หรือ EPCO ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าและสื่อสิ่งพิมพ์ โดยนายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส2/62 มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าไตรมาส1/62 ที่มีกำไรสุทธิ 46 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นส่งผลให้กำไรจากการขายไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 110 เมกะวัตต์ ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในวันนี้ที่ 11 – 12 มิ.ย. 62 นี้ ส่วนโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศญี่ปุ่นขนาดกำลังการผลิต 22 เมกะวัตต์ เตรียม COD ในเดือน ต.ค. 62 ส่งผลให้สิ้นปีนี้จะมีกำลังการผลิตที่ COD เป็น 555 เมกะวัตต์ ดังนั้นจึงมั่นใจว่ารายได้รวมปี 62 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% อย่างแน่นอน

ทั้งนี้เพื่อการเติบโตเพิ่มขึ้น EPCO มองหาโอกอาสการลงทุนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรเพื่อลงทุนโครงการพลังงานลมขนาดกำลังการผลิตรวมกว่า 200 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนภายใน 2 เดือน นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจาลงทุนโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนามเพิ่มเติบอีก 70 เมกะวัตต์คาดว่ามีข้อสรุปภายในปีนี้

ส่วนการลงทุนในประเทศไทยในระยะสั้นเตรียมร่วมกับพันธมิตรจากประเทศจีนเข้าประมูลงานติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ซึ่งหากได้งานนี้ก็จะเป็นการต่อยอดงานติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์

www.mitihoon.com