TVO อัพกำลังการผลิตใหม่ ผลงานปีนี้วิ่งเข้าตาโบรก (17/06/62)

839

มิติหุ้น – TVO รับทรัพย์หลังกลุ่มใช้น้ำมันปาล์มค้าปลีก-ส่งรายใหญ่-เล็ก ทนราคาพุ่งไม่ไหว ย้ายกลับมาใช้น้ำมันถั่วเหลืองทดแทน วงในชี้อยู่ระหว่างทบทวนเป้าหมายและพื้นฐานธุรกิจใหม่ บอสใหญ่ “บวร” ลั่นปั๊มฉลุยหลังขยายไลน์การผลิตพร้อมเดินเครื่อง 7,000 ตันต่อวัน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำมันพืชไทย หรือ TVO  โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์  บล.เคทีบี(ประเทศไทย) ระบุว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มซึ่งเป็นสินค้าที่ภาครัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นราคาให้เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้มีสัญญาณการปรับตัวสูงขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ผู้ประกอบการทั้งค้าปลีกและค้าส่งรวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้งานน้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบหลัก ทั้งรายใหญ่และรายเล็กไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายได้  จึงทำให้มีการปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมันถั่วเหลืองทดแทน

เบื้องต้นหากมองระยะสั้น จะส่งผลบวกโดยตรงต่อผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันถั่วเหลือง โดยเฉพาะ TVO  ซึ่งพอร์ตธุรกิจมีการจำหน่ายน้ำมันปาล์มค่อนข้างสูง

กูรูทบทวนกำไรใหม่

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามสถานการณ์ตามห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ว่าจะมีการสต๊อกสินค้าน้ำมันถั่วเหลืองหรือไม่ เนื่องจากความห่างของช่วงราคาของทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์นั้น ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในระดับสูง ที่จะหันมาใช้สินค้าที่มีราคาถูกกว่า ดังนั้นทางฝ่ายจึงอยู่ระหว่างทบทวนพื้นฐาน TVO อีกครั้ง

ด้านนายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  TVO เผยว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 2.53 หมื่นล้านบาทแต่เชื่อว่ากำไรสุทธิยังเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการเดินเครื่องไลน์การผลิตของเครื่องจักรให้นานขึ้นรวมถึงมีความเสถียรมากขึ้น

เดินเครื่องผลิตอีกระลอก

พร้อมกันนี้ในช่วงเดือน ก.ค.นี้ บริษัทเตรียมเริ่มโครงการผลิตผลิตภัณฑ์ คาโนลา โดยมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น500 ตันต่อวัน รวมถึงครงการติดตั้ง Expander  ซึ่งจะเพิ่มกำลังการสกัดถั่วเหลืองอีก 500 ตันต่อวัน ดังนั้น ในปีนี้บริษัทจะมีกำลังการผลิตรวม 7,000 ตันต่อวัน จากปีก่อนที่อยู่ประมาณ 6,000 ตันต่อวัน