สมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ เตรียมเสนอ รมว.พลังงานคนใหม่ ตรึงราคา NGV ระดับ 11 บาทต่อกิโลกรัม

268

มิติหุ้น – สมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ เตรียมเสนอ รมว.พลังงานคนใหม่ ตรึงราคา NGV ระดับ 11 บาทต่อกิโลกรัม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ผู้ประกอบการธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยนายศักดิ์ชัย ลีสวรรค์ นายกสมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ เปิดเผยว่า การรวมตัวของภาคเอกชนผู้ประกอบ NGV จัดตั้งสมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ เพื่อสร้างความแข็งแรงกับผู้ประกอบการ และผลักดันให้ภาครัฐกลับมาสนับสนุนให้ภาคขนส่งและประชาชนได้ใช้ NGV ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดในราคาที่ถูก

ดังนั้น ทางสมาคมฯ ได้เตรียมยื่นข้อเสนอมาตรการสนับสนุนการใช้ NGV กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนให้พิจารณาตรึงราคา NGV ในระดับที่ต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซล 50% หรือให้อยู่ในระดับ 11 บาทต่อกิโลกรัม หลังจากก่อนหน้านั้น กระทรวงพลังงานมีการประกาศลอยตัวราคา NGV ซึ่งปัจจุบันราคา NGV อยู่ในระดับ 15.94 บาทต่อกิโลกรัม โดยเบื้องต้นอยากให้ชดเชยราคา 2 บาทต่อกิโลกรัมก่อน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเหลือ 13.94 บาทต่อกิโลกรัม

นอกจากนี้ มาตรการสนับสนุนให้ใช้ NGV มีหลายมาตรการ เช่น ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยอุดหนุนราคา หรือ การลดภาษีนำเข้ารถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิง NGV เป็นต้น

ทั้งนี้ ภายหลังจากกระทรวงพลังงานได้ประกาศปล่อยลอยตัวราคา NGV และสนับสนุนการใช้น้ำมันดีเซล บี20 และบี10 ประกอบกับมีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ในระดับ 25.79 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งหันไปใช้น้ำมันดีเซลกันมากขึ้น ขณะที่มีการใช้ NGV ลดลง โดยปัจจุบันตลาดรวมมีความต้องการใช้ NGV ที่ 5,500 ตันต่อวันจากเดิม 9,000 ตันต่อวัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องทยอยปิดตัวลง โดยผู้ประกอบการสถานีบริการ NGV ได้ปิดตัวลงเหลือ 440 แห่ง จากเดิมมีสถานีบริการ NGV ราว 500 แห่ง

นอกจากนี้ การใช้เชื่อเพลิงNGV ยังมีต้นทุนที่ถูกกว่าน้ำมันดีเซล และไฟฟ้า พลังงานสะอาดช่วยลดผลกระทบมลภาวะที่มีต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงช่วยลดฝุ่นควันที่ก่อให้เกิด PM 2.5 อีกด้วย

www.mitihoon.com