SCN มั่นใจไตรมาส 2 โตแกร่ง รุกขยายตลาดถังก๊าซต่างประเเทศ

126

มิติหุ้น – SCN คาดไตรมาส 2 ผลประกอบการโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน มั่นใจทั้งปีโตตามเป้า 30% รับปัจจัยหนุนจากโซลาร์ฟาร์ม 50 เมกะวัตต์ ปีหน้าบุกตลาดอินโด เวียดนาม ขายถังบรรจุก๊าซฯ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สแกน อินเตอร์ หรือ SCN โดยนายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/62 มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และจะใกล้เคียงกับไตรมาส1/62 เนื่องจากความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับอุตสาหกรรม หรือ iCNG ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่ายอดขายปีนี้จะเติบโตขึ้น 50% หรือ 500 ล้านบาทหรือมีปริมาณการขายที่ระดับ 5,000-6,000 ล้านบีทียูต่อวัน

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจซ่อมบำรุงรถเมล์ NGV ประกอบกับได้รับปัจจัยหนุนจากการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโซลาร์ฟาร์มมินบู ที่เมียนมา 50 เมกะวัตต์ ปลายเดือน มิ.ย.62 จากกำลังการผลิตรวม 220 เมกะวัตต์ ส่วนกำลังการผลิตที่เหลือ 170 เมกะวัตต์จะทยอย COD ครบในปี 65

ส่วนภาพรวมผลประกอกการปี 62 มั่นใจว่าจะเติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 30% รวมถึงได้ปัจจัยหนุนจากให้บริการรับจ้างอัดก๊าซสำหรับรถยนต์ให้กับ บมจ.ปตท.หรือ PTT ภายใต้สัญญาสัมปทาน 20 ปี

ทั้งนี้ ธุรกิจบริการอัดก๊าซธรรมชาติสำหรับอุตสาหกรรม หรือ iCNG ที่มีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นตามการขยายโรงงานนั้นบริษัทมีแผนขยายโรงงานเพิ่มเติบตามนอกแนวเส้นทางท่อก๊าซ จากปัจจุบันมีโรงอัดก๊าซธรรมชาติสำหรับอุตสาหกรรมอยู่ 2 แห่งส่วนธุรกิจผลิตไฟฟ้านั้นบริษัทยังมองหาโอกาสการลงทุนเพิ่มในธุรกิจไฟฟ้า โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาขนายลงทุนเพิ่มเติมในเมียนมา และเวียดนาม

ส่วนธุรกิจผลิตและจำหน่ายถังบรรจุก๊าซนั้น ได้ลงนามในสัญญากับบริษัท SOJITZ จำกัด ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายถังบรรจุก๊าซ โดยเตรียมเข้าไปขยายตลาดในประเทศอินโดนีเซีย และเวียดนาม ที่มีนโยบายส่งเสริมการใช้ NGV ในรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ปี 63 อย่างไรก็ตาม ในปี 63 จะเป็นปีที่เติบโตแบบก้าวกระโดด หลังจากรับรู้กำไรจากโซลาร์ฟาร์มเต็มปี