ก.ล.ต.ผนึกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพตรวจพิสูจน์หลักฐานความผิดในตลาดทุน ตั้งวอร์รูมเก็บหลักฐานเอาผิด – เปิดคลีนิคให้ความรู้

180

มิติหุ้น – ก.ล.ต.ผนึกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพตรวจพิสูจน์หลักฐานความผิดในตลาดทุน ตั้งวอร์รูมเก็บหลักฐานเอาผิด – เปิดคลีนิคให้ความรู้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. โดยนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือและช่วยเหลือสนับสนุนในการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรวบรวมและพิสูจน์หลักฐานการกระทำความผิดในตลาดทุนที่มีความซับซ้อน และยากต่อการหาพยานหลักฐาน โดยเฉพาะหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวเพื่อเป็นการบังคับใช้กฏหมายกับผู้กระทำความผิดตาม พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และกฏหมายอื่นที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ ก.ล.ต. และการร่วมมือกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ยังเป็นการพัฒนางานด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ขณะเดียวกัน ก.ล.ต.ได้ประกาศจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเก็บรวบรวมพยายานหลักฐานเอาผิดกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.สินทรัพย์ดิจิทัล เช่น การออกเหรียญต่างๆ หรือเปิดเว็บไซต์เป็นช่องทางในการหลอกขาย

“ในช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมา พบเบาะแสเรื่องเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลแล้วจำนวน  43 เรื่อง โดยบางเรื่องเป็นแชร์ลูกโซ่ และพ่วงเอาเหรียญคริปโตเป็นตัวล่อ ซึ่ง ก.ล.ต.จะทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทั้ง DSI, ปปง.ฯ เพื่อปราบปรามและยับยั้งการกระทำความผิดดังกล่าว และขณะเดียวกัน ก.ล.ต.จะมีการเปิดคลีนิคเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ให้กับทั้งนักลงทุน และผู้ประกอบธุรกิจไปด้วยในตัว” นางสาวรื่นวดี กล่าว

www.mitihoon.com