BANPU ยิ้มรับถ่านหินพร้อมเด้ง ส่อแววโกยกำไรปีนี้ทะลุหมื่นล. (19/06/62)

920

มิติหุ้น – BANPU เตรียมรับอานิสงส์ราคาถ่านหินพร้อมพุ่ง อานิสงส์เฟดออกมาตรการ QE กระตุ้นเศรษฐกิจ คาดปีนี้ราคาถ่านหินทะลุ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ประกอบกับได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจไฟฟ้า หนุนไตรมาส2 โตเด่น ดันกำไรทั้งปีเฉียดหมื่นล้านบาท เคาะเป้า 22 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU ผู้ประกอบการธุรกิจถ่านหินรายใหญ่ โดยนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ในไตรมาส 2/62 กำลังการผลิตถ่านหินได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ ทั้งในแหล่งผลิตถ่านหินออสเตรเลีย แหล่งผลิตถ่านหินในอินโดนีเซีย และแหล่งผลิตถ่านหินในจีน เนื่องจากความต้องการใช้ถ่านหินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอินเดีย และแถบแอฟริกา

คาดราคา 90-100 ดอลลาร์ฯต่อตัน

ส่วนราคาขายถ่านหินในตลาดโลกช่วงไตรมาส 2/62 เฉลี่ยอยู่ในกรอบ 85-90 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ขณะที่ปี 62 คาดว่าจะเฉลี่ยในระดับ 90-100 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งยังถือว่าเป็นระดับราคาที่สูง และเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตต่อผลประกอบการของบริษัท ดังมั่น ใจว่าผลประกอบการปี 62 ของ BANPU จะเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 61 ที่มีกำไรสุทธิ 6,693 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนในธุรกิจเชลล์แก๊สในสหรัฐฯ นั้น คาดจะเริ่มดำเนินการลงทุนได้ภายในไตรมาส 4/62 เป็นต้นไป  โดยปัจจุบันเตรียมงบลงทุนไว้ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สามารถรองรับการขยายการลงทุนได้อีกประมาณ 220-230 ล้านลูกบากศ์ฟุตต่อวัน

ลุ้นมาตรการQEหนุนถ่านหินพุ่ง

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 18-19 มิ.ย.62 คาดว่า เฟดจะมีนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เช่น การซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE หรือ Quantitative Easing เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนซื้อสินทรัพย์เสี่ยงกลุ่มโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมัน ถ่านหิน คอมมูนิตี้ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหนุนต่อกลุ่มถ่านหิน โดยเฉพาะ BANPU ที่มีปริมาณการผลิตถ่านหินมากที่สุด

พร้อมกันนี้ คาดว่าไตรมาส 2/62 กำไรของ BANPU จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/62 เนื่องจากจะได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจโรงไฟฟ้าของ บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP  ที่โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี จ.ระยอง จะกลับมาเดินเครื่องได้มีประสิทธิภาพระดับ 100% ขณะที่โรงไฟฟ้าหงสาที่ สปป.ลาว มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้ในระดับ 87-88% รวมถึงมีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้เพิ่มขึ้น ส่วนราคาถ่านหินเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น คาดเฉลี่ยระดับ 90-110 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 62 ประเมินกำไรสุทธิไว้ที่ 9,777 ล้านบาท ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมายปี 62 ไว้ที่ 22 บาท