ANAN มั่นใจผลงานโตเด่นตามเป้า ครึ่งปีแรกตุน Backlog กว่า 3.7 หมื่นลบ. ทยอยรับรู้ถึงปี 64

157

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ ANAN โดย ดร. ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน เผยว่า บริษัทมั่นใจผลงานโดดเด่นเป็นไปตามเป้าที่วางไว้แน่นอน หลังผลประกอบการไตรมาส 1/2562 มีกำไรสุทธิเป็นจำนวน 232 ล้านบาท เติบโต 61% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นผลมาจากกำไรที่แข็งแกร่งจากโครงการร่วมทุน

ส่วนยอดโอนกรรมสิทธิ์มีจำนวน 5,631 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 39% และเพิ่มมากขึ้น 47% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และยอดขายมีจำนวน 4,815 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 19%  เชื่อผลงานครึ่งปีหลังเติบโตกว่าครึ่งปีแรก จากการเปิดตัวโครงการที่มากขึ้น พร้อมพัฒนาโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ หนุนสร้างรายได้ประจำอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่ายอดโอน ยอดขายยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และเติบโตกว่าช่วงครึ่งปีแรก มาจากทั้งโครงการเปิดใหม่และโครงการเดิม ซึ่งบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือมูลค่ารวม 37,000 ล้านบาท จะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือของปี 62 จนถึงปี 64

ในส่วนของการสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) นั้น ปัจจุบันบริษัทฯ มีโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ อยู่ในแผนพัฒนาทั้งหมด 5 โครงการ โดย 4 โครงการอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คือ SOMERSET RAMA 9, LYF SUKHUMVIT 8, ASCOTT EMBASSY SATHORN, ASCOTT THONGLOR BANGKOK และอีก 1 โครงการ คือ SOMERSET PATTAYA จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 โดยโครงการ SOMERSET RAMA 9 และ LYF SUKHUMVIT 8 นั้นคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดดำเนินการ และรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ประจำในปี 2565 กว่า 1,800 ล้านบาท

สำหรับช่วงไตรมาส 2 บริษัทได้เปิดตัว โครงการ ไอดีโอ คิว พหลฯ-สะพานควาย เป็นโครงการไฮไลท์ที่ร่วมทุนกับมิตซุย ฟูโดซัง ซึ่งมีมูลค่าโครงการสูงที่สุดที่บริษัทเคยพัฒนา โดยสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 39% ของจำนวนยูนิตที่เปิดขาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคอนโดติดรถไฟฟ้านั้น ตลาดยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคก็ยังพร้อมที่จะซื้อสินค้าหากสินค้านั้นสามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยและราคาสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ และเปิดตัวโครงการยูนิโอ ทาวน์ ประชาอุทิศ 76 ซึ่งเป็นโครงการแนวราบอีกด้วย