5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

178

อันดับที่ 1 PTTบอร์ดไฟเขียว เพิ่มงบลงทุนปี2562 จาก 7 หมื่นล้านบาท เป็น 1.03 แสนล้านบาท รองรับเทคโนโลยีลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานทดแทน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท. ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ได้ทบทวนแผนการลงทุน ของ ปตท. และบริษัทย่อยที่ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100 และอนุมัติให้ปรับเพิ่มแผนการลงทุนสําหรับปี 2562 จากจํานวน 70,501 ล้านบาทเป็น 103,697 ล้านบาท ทั้งนี้แผนการลงทุนส่วนเพิ่มส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและวิศวกรรม จากการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานทดแทน

อันดับที่ 2 MCS โบรกฯ คาดผลงาน Q2/62 ใกล้เคียงไตรมาสแรก ส่วน Q3/62 เตรียมคว้าออเดอร์เหล็กโครงสร้างกว่า 7 หมื่นตัน หนุนกำไรครึ่งปีหลังฟื้น 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอ็ม.ซี.เอส.สตีล หรือ MCS ประกอบธุรกิจผลิตและติดตั้งโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่ โดยนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดกำไรจะใกล้ไตรมาส 1/62 ที่ประมาณ 69 ล้านบาท เนื่องจากยังรับรู้ผลขาดทุนงานเหล็กโครงสร้างส่งให้ AOT งวดสุดท้าย ในขณะที่ยังไม่ได้รับรู้งานเหล็กโครงสร้างใหม่จากญี่ปุ่น ทั้งนี้ บริษัทได้มีคำสั่งซื้อโครงสร้างเหล็กเข้ามามากกว่า 1 แสนตัน  เทียบกับปลายปี 61 มี Backlog 3 หมื่นตัน แบ่งเป็น เหล็กโครงสร้างส่งไปญี่ปุ่น 20,000 ตัน และเหล็กโครงสร้างส่งงานให้ AOT 10,000 ตัน  โดยคำสั่งซื้อใหม่ได้แจ้งตลาดแล้ว 1 โครงการ 25,623 ตัน เมื่อวันที่ 30 เม.ย.62  และจะทยอยแจ้งตลาดอีก 2 โครงการ คือ 2 สัปดาห์ข้างหน้า 3 หมื่นกว่าตัน และอีก 1 เดือนข้างหน้า 4 หมื่นกว่าตัน  โดยงานใหม่ที่ได้มาจะเป็นงานที่มีความซับซ้อนมากขึ้น จึงมีราคาต่อหน่วยที่สูง และมีกำไรสูง คาดจะเห็นกำไรที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนในครึ่งหลังของปี 2562 หลังจากที่เริ่มรับรู้โครงการใหม่

อันดับที่ 3 VGI อยู่ระหว่างศึกษาการเข้าร่วมลงทุนกับกลุ่มสหพัฒน์

VGI (มิติหุ้น) เผยบริษัทอยู่ในระหว่างศึกษาการเข้าร่วมทุนกับบริษัท สห ลอว์สัน จำกัด (SL) และบมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI) โดยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อประกอบกิจการร้านสะดวกซื้อในเขตพื้นที่ขนส่งมวลชนในประเทศไทย โดยคาดว่าบริษัทร่วมทุนจะมีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท โดยบริษัทถือหุ้น 30% ,SL ถือหุ้น 60% และ SPI ถือหุ้น 10% ทั้งนี้จะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของบริษัทก่อน

อันดับที่ 4 ADVANC ใช้กลยุทธ์ FMC หวังช่วยหนุนรายได้เติบโต พร้อมลุย 5G คาดปีนี้กำไร 3.06 หมื่นลบ. การันตีผลตอบแทนจากเงินปันผล 3.6% ทุกปี พร้อมแนะเป้า 230 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC ผู้ให้บริการสื่อสาร โดยนางสาว นฤดม มุจจลินทร์กูล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่า ADVANC ได้ตั้งเป้าใช้กลยุทธ์ Fixed Mobile Convergence (FMC) หรือการนำเอาระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกับโทรศัพท์พื้นฐานที่ใช้ตามบ้านหรือสำนักงานมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสนับสนุนการเติบโตของรายได้ ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์มองว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อการเติบโตของบริษัท เนื่องจากปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้าสู่จุดอิ่มตัวแล้ว เนื่องจากมีผู้ใช้บริการกว่า 90 ล้านเลขหมายทั่วประเทศ มากกว่าจำนวนประชากรในปัจจุบัน ซึ่งกลยุทธ์ FMC จะช่วยหนุนการเติบโตของจำนวนผู้ใช้บริการทั้งในด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้เติบโตสูงขึ้น จากการใช้ทั้งสองบริการนี้ควบคู่กัน

อันดับที่ 5 WHAUP (มิติหุ้น) แจ้ง COD โครงการจัดจำจ่ายก๊าซธรรมชาติทางท่อ (NGD4)

บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) โดยนายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้ COD โครงการจัดจำจ่ายก๊าซธรรมชาติทางท่อ (NGD4)ให้แก่ลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 แล้ว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมีมูลค่าโครงการในระยะแรก ประมาณ 185 ลบ. มีความสามารถรับ – จ่ายก๊าซธรรมชาติติดตั้งจำนวน 2,000,000 ล้านบีทียูต่อปี ใบอนุญาตที่สำคัญที่โครงการได้รับแล้ว ได้แก่ ใบอนุญาตประกอบกิจการค้าปลีกก๊าซธรรมชาติผ่านระบบจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ และใบอนุญาตประกอบกิจการระบบการขนส่งก๊าซธรรมชาติทางท่อ จากคณะกรรมการกำกับกิจการ พลังงาน นอกจากนี้ได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นระยะเวลา 10 ปี และลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมเป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งสัญญาดังกล่าวจะสามารถต่ออายุได้ทุกๆ 10 ปี

www.mitihoon.com