PTT เร่งเครื่องลงทุนพื้นที่ EEC เทงบก้อนใหญ่เดินหน้าบิ๊กโปรเจ็กต์

415

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนางหงษ์ศรี เจริญวราวุฒิ ผู้อำนวยการ โครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ปตท.อยู่ระหว่างดำเนินการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเกิดโครงการพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) เฟสแรก ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง

โดยโครงการเฟสแรกนั้นใช้งบลงทุน 3,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนสาธารณูปโภค อาคาร IOC หรือ สมาร์ทซิตี้ รวมถึงเปิดให้เช่าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยคาดว่าโครงการสมาร์ทซิตี้จะแล้วเสร็จปลายปี 63 โครงการพัฒนา EECi คาดว่าจะเห็นผลใน 10 ปีข้างหน้า นับจากปี 60 แต่จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี 63-64

นอกจากนี้ ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ได้ลงทุนพัฒนาศูนย์เทคโนโลยีอินโนเวชั่น นอกจากนี้ในต้นเดือนก.ค. 62 ปตท. ได้เตรียมลงนามให้เช่าใช้พื้นที่กับ บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ลงทุนโซลาร์ฟาร์ม นอกจากนี้บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ก็เตรียมเช่าพื้นที่เช่นกัน ส่วนในพื้นที่ ที่สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้เช่าพื้นที่ของปตท.นั้น ทาง สวทช.จะเป็นผู้บริหารเปิดให้หน่วยงานภาครัฐมาเช่าพื้นที่ต่อเพื่อลงทุนพัฒนานวัตกรรม

สำหรับการพัฒนาพื้นที่ EECi บนพื้นที่ 3,500 ไร่นั้น ในเฟสแรกได้แบ่งออกเป็น3 กลุ่ม คือ การศึกษา การพัฒนานวัตกรรม คอมมูนิตี้โซน โดยกลุ่มการศึกษาได้มีการลงทุนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ มหาวิทยาลัยวิทเทศไปแล้ว โดยใช้งบลงทุน 10,000 ล้านบาท ส่วนคอมมูนิตี้โซนเตรียมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามาเช่าพื้นที่กว่า 100 ไร่ ส่วนการลงทุนอพาร์ทเม้นท์ คอมมูนิตี้มอลล์ โรงแรม และโรงเรียนอินเตอร์ โดยคาดว่าในส่วนของโรงเรียนอินเตอร์จะจัดทำรายละเอียดเงื่อนไขการประมูล (TOR) ได้ในไตรมาส3/62