PTT ควัก3พันล้านลุย EECi กูรูส่องพื้นฐานสุดแข็งแกร่ง  (25/06/62)

88

มิติหุ้น-PTT ควักงบ 3,000 ล้านเดินหน้าลุย EECi เฟสแรก พร้อมเปิด TOR เอกชนเช่าพื้นที่ทำ Community Zone ด้านนักวิเคราะห์ประเมินพื้นฐาน PTT ยังสวยหรูดูดี แถมปัจจัยบวกยังมีเพียบ ประเมินผลงานไตรมาส 2/2562 กำไรสูงลิ่ว แนะ “ซื้อ” เคาะเป้าหมาย 58.00 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนางหงษ์ศรี เจริญวราวุฒิ ผู้อำนวยการ โครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ปตท.อยู่ระหว่างดำเนินการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเกิดโครงการพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) เฟสแรก ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง

โดยโครงการเฟสแรกนั้นใช้งบลงทุน 3,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนสาธารณูปโภค อาคาร IOC หรือ สมาร์ทซิตี้ รวมถึงเปิดให้เช่าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยคาดว่าโครงการสมาร์ทซิตี้จะแล้วเสร็จปลายปี 63 โครงการพัฒนา EECi คาดว่าจะเห็นผลใน 10 ปีข้างหน้า นับจากปี 60 แต่จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี 63-64

สยายปีกต่อเนื่อง         

นอกจากนี้ ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ได้ลงทุนพัฒนาศูนย์เทคโนโลยีอินโนเวชั่น ในต้นเดือนก.ค. 62 ปตท. ได้เตรียมลงนามให้เช่าใช้พื้นที่กับ บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ลงทุนโซลาร์ฟาร์ม และบมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ก็เตรียมเช่าพื้นที่เช่นกัน ส่วนในพื้นที่ ที่สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้เช่าพื้นที่ของปตท.นั้น ทาง สวทช.จะเป็นผู้บริหารเปิดให้หน่วยงานภาครัฐมาเช่าพื้นที่ต่อเพื่อลงทุนพัฒนานวัตกรรม

สำหรับการพัฒนาพื้นที่ EECi บนพื้นที่ 3,500 ไร่นั้น ในเฟสแรกได้แบ่งออกเป็น3 กลุ่ม คือ การศึกษา การพัฒนานวัตกรรม คอมมูนิตี้โซน โดยกลุ่มการศึกษาได้มีการลงทุนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ มหาวิทยาลัยวิทเทศไปแล้ว โดยใช้งบลงทุน 10,000 ล้านบาท ส่วนคอมมูนิตี้โซนเตรียมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามาเช่าพื้นที่กว่า 100 ไร่ ส่วนการลงทุนอพาร์ทเม้นท์ คอมมูนิตี้มอลล์ โรงแรม และโรงเรียนอินเตอร์ โดยคาดว่าในส่วนของโรงเรียนอินเตอร์จะจัดทำรายละเอียดเงื่อนไขการประมูล (TOR) ได้ในไตรมาส3/62

โบรกสั่งลุย

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง ประเมินหุ้น PTT ว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 เติบโตดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาส 1/62 ที่มีกำไรสุทธิ 29,312 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณขายก๊าซเพิ่มขึ้น จากแผนการหยุดซ่อมบำรุงที่ลดลงจากปีก่อน และอุปสงค์ตามฤดูกาลสำหรับก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ประกอบกับราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 จนถึงปัจจุบัน ตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนแนวโน้มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ (NGV)  ของ PTT ปรับตัวดีขึ้น เช่นกัน หลังจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) อนุมัติการปรับเพิ่มราคาขายปลีก NGV สำหรับรถขนส่งสาธารณะรวมทั้งสิ้น 3 บาทต่อกิโลกรัม

ขณะที่การประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 และโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 คาดจะรู้ผลผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการภายในเดือน มิ.ย.นี้ ประมาณการเบื้องต้นว่า โครงการนี้จะเพิ่มมูลค่า 0.12 บาทต่อหุ้น ส่วนโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส3 จะเพิ่มมูลค่าหุ้นอีก 0.16 บาทต่อหุ้น ดังนั้น ประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 58 บาท แนะนำ “ซื้อ”