RHB ย้ำภาพ “กูรู DW” ช่วยนักลงทุนวางแผนลงทุนครึ่งปีหลัง ผ่านสัมมนา Advanced Derivatives Seminar

196

คุณเกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์ เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ฝ่ายตราสารอนุพันธ์ได้จัดสัมมนาให้กับนักลงทุนทั่วไป ในหัวข้อ Advanced Derivatives Seminar โดยตั้งใจที่จะให้ลูกค้าได้รับความรู้ในด้านการบริหารความเสี่ยงในพอร์ตลงทุนของตน หลังจากที่ตลาดหุ้นไทยเริ่มมีความผันผวนเพิ่มขึ้น

ขณะที่ในตลาดทุนของไทยยังมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพิ่มขึ้นหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น SSF Block Trade ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้นักลงทุนประหยัดเงินลงทุนได้มาก แต่ต้องศึกษาวิธีการและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ส่วน DW นั้นนักลงทุนต้องทำความเข้าใจว่าตัวผลิตภัณฑ์นั้นสามารถเทรดได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว แต่ต้องเลือกให้ถูกวิธี เพื่อเพื่อให้พอร์ตปลอดภัยมากที่สุด และเหมาะสมกับตัวนักลงทุนเอง

ส่วนความเคลื่อนไหวของตลาด DW ที่การปรับตัวขึ้นของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในช่วงนี้ ส่งผลให้ Call DW ได้รับความสนใจจากนักลงทุนค่อนข้างหนาแน่น แต่ส่วนใหญ่นักลงทุนยังเทรด DW ในระยะสั้นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสื่อมค่าของมูลค่าเวลาของ DW ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว DW บางรุ่นสามารถถือรันเทรนด์ได้ แต่สิ่งที่นักลงทุนต้องระวังคือทิศทางของหุ้นอ้างอิงและรวมทั้งอายุคงเหลือของ DW ตัวนั้นๆ

ขณะเดียวกันนักลงทุนที่เริ่มมองว่าหุ้นปรับตัวขึ้นมาสูง ก็เริ่มหา Put DW เทรดเพิ่มเติม ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนไทยมีความเข้าใจในตัวสินค้าเพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนนี้มาก ทั้งนี้ บล.อาร์เอชบี เล็งเห็นว่า นักลงทุนที่ลงทุน DW ในปัจจุบันยังมีความต้องการเพิ่มทักษะ และความสามารถในการเทรด DW ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น บริษัทจึงจัดกิจกรรมและให้ความรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักลงทุนได้รับข้อมูลมากกว่าความรู้พื้นฐานในการลงทุน

“ตอนนี้ DW ทั้งตลาดเทรดกันอยู่ราวๆ 9-10% ของมูลค่าซื้อขายหุ้นในตลาด ลดลงกว่าช่วงไตรมาสก่อนเล็กน้อยเนื่องจากช่วงที่หุ้นขึ้นแรง นักลงทุนบางส่วนหันไปเทรดหุ้นอ้างอิงกันเพิ่มขึ้น ขณะที่บางส่วนก็เริ่มมองหา DW ที่ถือได้ยาวๆ ซึ่งทางอาร์เอชบีก็มีการเสนอขาย DW ที่มีอายุคงเหลือยาวขึ้น ค่าเสื่อมต่ำ มาตอบสนองความต้องการตรงนี้ของนักลงทุนไทย ซึ่งเชื่อว่าการที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายจะทำให้นักลงทุนไม่ติดภาพว่า DW จะต้องเทรดสั้นเท่านั้น และสามารถนำ DW ไปใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารพอร์ตลงทุนของตัวเองได้ดีขึ้น” คุณเกศรินทร์กล่าว