PTTคาดรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปี61 พร้อมอัดงบ 41,175 ล้านบาทรุกหนักลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี

77

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรก62 กลุ่มบริษัทปตท.ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้ส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งกดดันต่อผลประกอบการของบมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ขณะที่บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP แม้จะมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้นจากการเข้าซื้อกิจการเข้ามา แต่ก็ยังขึ้นกับทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย

อย่างไรก็ตามปตท.คาดว่าราคาน้ำมันดิบในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้และเฉลี่ยทั้งปี 62 จะอยู่ในช่วง 60-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากยังมีภาวะโอเวอร์ซัพพลายของน้ำมันดิบอยู่ แต่เชื่อว่าสงครามการค้า

ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาจะมีข้อยุติได้ภายในปีนี้จะส่งผลให้ตลาดน้ำมันเข้าสู่ภาวะสมดุลในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปี 63

ขณะที่ผลประกอบการปีนี้คาดว่ารายได้จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่รายได้รวม 2.34 ล้านล้านบาท  ทั้งนี้บริษัทได้วางงบลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรมราว 41,175 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในโครงการมาบตาพุดเฟส3 ที่ปตท.ร่วมลงทุนกับบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับการนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) ได้ในเดือน  ก.ค.62

นอกจากนี้เป็นงบสำหรับเพิ่มทุนในบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ใช้สำหรับซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW หลังจากเพิ่มทุนแล้วเสร็จก็อาจจะพิจารณาเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน GPSC เพิ่มขึ้น และงบส่วนหนึ่งใช้สำหรับลงทุนในกองทุนสตาร์ทอัพ โดยมีเป้าหมายลงทุนปีละ 4 กองทุนซึ่งปีนี้ลงไปแล้ว 3 กองทุนรวมเป็น 7 กองทุนจากที่ได้ลงทุนไปในปี 61 จำนวน 4 กองทุน ประกอบกับเป็นงบใช้สำหรับลงทุนสำหรับธุรกิจใหม่ (New S -Curve)

ขณะความคืบหน้าเรื่องนำ PTTOR จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้นอยู่ระหว่างเตรียมนำรายละเอียดแผน เสนอให้คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) พิจารณาในไตรมาส3/62 หลังจากนั้นก็จะยื่นแบบเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.

ส่วนการลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้นต้องรอให้กลุ่มบริษัทที่ชนะการประมูลเชิญให้ไปร่วมลงทุนก่อนถึงจะพิจารณาก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ดอีกรอบเนื่องจากไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้

www.mitihoon.com