PPPM มีลุ้นพลิกงบปีนี้เป็นกำไร แย้มเทขายที่ดินเคลียร์หนี้ตัวเบา พร้อมเดินหน้าธุรกิจโรงไฟฟ้าเต็มสูบ ส่วนธุรกิจอาหารสัตว์ ไม่เกินปีนี้ฟันธง ไปต่อหรือรอก่อน

354

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ดร.สุธี ตันติวณิชชานนท์ ผู้อำนวยการสายบัญชีและการเงิน บมจ. พีพี ไพร์ม หรือ PPPM เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนได้เข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสายบัญชีและการเงินแล้ว จะเร่งศึกษาโครงสร้างทางการเงินของ PPPM อย่างละเอียด เพื่อปรับแผนการดำเนินงานในระยะถัดไป

ปักธงลุยโรงไฟฟ้าเต็มสูบ

อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นบริษัทเตรียมจะเคลียร์หนี้ที่มีอยู่ โดยเตรียมจะขายที่ดินของบริษัทที่ไม่ได้มีการใช้งานในเชิงพาณิชย์ จำนวนราว 250 ไร่ ในทำเลย่านพระราม2 ซึ่งเบื้องต้นคาดหวังจะได้เป็นเม็ดเงินราว 300 ล้านบาท ซึ่งจะใช้ชำระหนี้หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายลดลง และจะมีสภาพคล่องที่เพียงพอต่อการลงทุนในธุรกิจพลังงานต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนจะเดินหน้าธุรกิจพลังงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในประเทศญี่ปุ่น ที่ผ่านมายังไม่สามารถใช้กำลังการผลิตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่จากนี้ไปบริษัทจะร่วมกับมืออาชีพ “บริษัท เอ็กโก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด หรือ ESCO” ซึ่งเป็นบริษัทลูกในกลุ่มเอ็กโก กรุ๊ป (EGCO) ให้เข้ามาเป็นผู้ดำเนินงาน (Operator) ด้านการเดินเครื่องและบำรุงรักษา (O&M) ให้กับโรงไฟฟ้าของบริษัท โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการเซ็นสัญญาร่วมกัน นอกจากนี้ PPPM ยังมีแผนที่จะร่วมกับ ESCO ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

เตรียมเคาะอนาคตธุรกิจอาหารสัตว์

ส่วนธุรกิจอาหารสัตว์ ในขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดในทุกด้าน เพื่อพิจารณาว่าจะเดินหน้าธุรกิจนี้ในรูปแบบใด เพราะต้องยอมรับว่าในปัจจุบันธุรกิจอาหารสัตว์ยังเป็นตัวทำรายได้ที่ดี แต่ในแง่ของการสร้างผลกำไรนั้น ธุรกิจโรงไฟฟ้ายังมีอัตรากำไรที่ดีกว่ามาก ดังนั้นไม่เกินปีนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนว่า PPPM จะเดินหน้าธุรกิจอาหารสัตว์ต่อไปหรือไม่อย่างไร

“ในปีนี้จะเป็นปีที่ PPPM ผ่าตัดครั้งใหญ่ เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจให้ตอบโจทย์การสร้างการเติบโตของรายได้และกำไรให้ได้มากที่สุด รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้น หากการขายที่ดินออกไปได้ในระดับราคาที่คาดหวังไว้ ก็มีลุ้นที่งบปีนี้จะจบที่กำไร แต่แน่นอนว่าในปี 2563 ผลการดำเนินงานของ PPPM จะพลิกเป็นกำไรได้แน่นอน” ดร.สุธีกล่าว